Quân đội Thái Lan vẫn có thể nắm quyền lực lớn sau bầu cử

23/06/2017 19:23 GMT+7

Nghị viện Thái Lan vừa thông qua dự luật cho phép quân đội tiếp tục giám sát và can thiệp vào công việc của chính phủ sau cuộc tổng tuyển cử sắp tới, theo AP .

Hội đồng lập pháp quốc gia (NLA) ngày 23.6 đã đồng thuận 100% kêu gọi thành lập một Ủy ban chiến lược quốc gia để giám sát kế hoạch dài hạn của các chính phủ trong hai thập niên tới.

Nhiệm vụ chính của Ủy ban là đưa ra các mục tiêu 5 năm nhằm phát triển xã hội, chính trị và kinh tế. Theo quân đội Thái Lan, các mục tiêu 5 năm này lâu nay "luôn bị cản trở bởi các chính trị gia trong chính quyền dân cử".

Hồi tháng 3, phát ngôn viên chính phủ Weerachon Sukhondhapatipak từng cho rằng quá trình cải cách ở Thái Lan đòi hỏi một chiến lược dài hạn 20 năm để giải quyết các vấn đề như tham nhũng và phát triển kinh tế vì các chính quyền trước đây "đã không thành công" trong việc giải quyết chúng.

Dự kiến, cuộc tổng tuyển cử để chọn chính phủ mới thay cho chính quyền quân sự, vốn đã lãnh đạo đất nước sau cuộc đảo chính năm 2014, sẽ được tổ chức vào năm tới. Tuy nhiên, việc này cũng chưa chắc chắn vì thời điểm bầu cử liên tục bị trì hoãn trong thời gian qua.

Phản ứng trước diễn biến tại NLA, cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho rằng dự luật này chỉ làm phức tạp công việc của các chính phủ trong tương lai và chính quyền quân sự cần hỏi ý kiến người dân trước khi đưa ban hành.

.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.