Quân đội Nga tìm mua cá heo để huấn luyện quân sự

10/03/2016 19:00 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nga đang tìm mua 5 con cá heo, được cho là nhằm khôi phục chương trình huấn luyện cá heo để tiến hành các chiến dịch quân sự có từ thời Liên Xô.

Bộ Quốc phòng Nga đang tìm mua 5 con cá heo, được cho là nhằm khôi phục chương trình huấn luyện cá heo để tiến hành các chiến dịch quân sự có từ thời Liên Xô.

Nga muốn khôi phục chương trình huấn luyện cá heo chiến đấu có từ thời Liên Xô - Ảnh: AFPNga muốn khôi phục chương trình huấn luyện cá heo chiến đấu có từ thời Liên Xô - Ảnh: AFP
Quân đội Nga mở gói thầu 1,75 triệu rúp (24.000 USD) để mua 5 con cá heo cung cấp cho căn cứ quân sự ở cảng thành phố Sevastopol, Crimea vào ngày 1.8 tới, AFP dẫn lại thông cáo của chính phủ Nga. Theo hồ sơ mời đấu thầu, quân đội Nga muốn tìm mua 2 cá heo cái và 3 cá heo đực tuổi từ 3-5, có bộ răng tốt, khỏe mạnh và không khuyết tật.
hãng tin Nga RIA Novosti vào tháng 3.2014 từng dẫn lời một nguồn tin giấu tên tiết lộ các chương trình huấn luyện mới được thiết kế với mục tiêu huấn luyện cá heo phục vụ cho quân đội Nga.
Liên Xô và Mỹ từng sử dụng cá heo thời Chiến tranh lạnh, huấn luyện chúng cách phát hiện tàu ngầm, thủy lôi cùng những vật thể hay người khả nghi gần các cảng hay tàu quân sự.
Đại tá về hưu Viktor Baranets, từng chịu trách nghiệm chương trình huấn luyện cá heo cho quân đội thời Liên Xô và hậu Liên Xô, cho hay: “Cá heo từng là một phần trong cuộc chạy đua vũ trang giữa Liên Xô và Mỹ thời Chiến tranh lạnh”. Ông Baranets cho biết thêm cá heo chiến đấu thời Liên Xô được huấn luyện để cài bom lên thân tàu địch và biết cách dò tìm xác tàu dưới lòng Hắc Hải.
Crimea, sáp nhập vào Nga từ tháng 3.2014, là nơi đặt trung tâm huấn luyện cá heo chiến đấu kể từ năm 1965. Trung tâm huấn luyện cá heo ở Crimea bị bỏ hoang sau khi Liên Xô sụp đổ, và những con cá heo được bán cho Iran, ông Baranets cho hay.
Hải quân Ukraine mở lại trung tâm này vào năm 2012, nhưng hai năm sau Crimea bỏ phiếu ly khai Ukraine, sáp nhập vào Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.