Quân đội Nga ‘tăng hiện diện’ ở Syria để ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ tấn công?

Văn Khoa
Văn Khoa
08/10/2019 11:11 GMT+7

Lực lượng vũ trang Nga đang tăng cường hiện diện ở thành phố Tal Rifa’at thuộc tỉnh Aleppo ở phía bắc Syria sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dọa mở chiến dịch quân sự mới vào miền bắc nước láng giềng.

Động thái trên của Nga do một số nguồn tin tiết lộ với trang tin AMN. Theo nguồn tin, một đoàn xe quân sự Nga đang tuần tra ở khu vực xung quanh Tal Rifa’at, hiện do Lực lượng Ả Rập Syria (SAA) và Lực lượng dân quân người Kurd (YPG) cùng kiểm soát.
Cũng theo nguồn tin, Nga quyết tâm không từ bỏ Aleppo hay bất kỳ khu vực nào của Syria do SAA và các đồng minh của lực lượng này kiểm soát. Quyết tâm của Nga có lợi cho YPG vì sẽ giúp cản trở quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn ở Aleppo, theo AMN.

[VIDEO] Mỹ rút quân khỏi đông bắc Syria là cú sốc "phản bội" với đồng minh

Hôm 4.10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này “trong hôm nay hoặc ngày mai” sẽ mở chiến dịch quân sự trên bộ và trên không vào phía đông sông Euphrates ở Syria nhằm ngăn chặn sự mở rộng của YPG. Lực lượng này bị Ankara xem là tổ chức khủng bố nhưng được Mỹ coi là đồng minh thân cận trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump sau cuộc gọi với lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ hôm 6.10 đã ra lệnh rút toàn bộ lính Mỹ khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Tuy nhiên, hành động này bị giới nghị sĩ Mỹ chỉ trích là bỏ rơi đồng minh là lực lượng người Kurd.
Chủ nhân Nhà Trắng sau đó dọa sẽ hủy hoại nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu có hành động “đi quá giới hạn”. Đáp lại, Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay tuyên bố nước này sẽ tự đưa ra quyết định mà không lo ngại sự đe dọa từ bên nào.
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ hôm 7.10 thông báo trên Twitter rằng mọi công tác chuẩn bị cho chiến dịch quân sự ở Syria đã hoàn tất, trong lúc truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ loan tin chiến đấu cơ nước này không kích vào mục tiêu trên lãnh thổ láng giềng.
Thổ Nhĩ Kỳ muốn lập một vùng an toàn ở biên giới với Syria nhằm đưa khoảng 2 triệu người Syria đang tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ về nước, đồng thời phòng ngừa cuộc tấn công từ lực lượng người Kurd.
Reuters hôm qua dẫn lời ông Mustafa Bali thuộc lực lượng người Kurd nhận định dựa vào dấu hiệu Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân đến biên giới và phe nổi dậy Syria do Ankara ủng hộ đang huy động quân thì có thể dự báo cuộc tấn công sẽ sớm diễn ra. Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad kêu gọi người Kurd hòa giải với chính quyền Damascus, đồng thời tuyên bố sẽ không chấp nhận bất cứ hành vi nào nhằm xâm phạm lãnh thổ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.