Quá xấu hổ với hướng dẫn viên trốn vé ở Hội An

Clip dài hơn 7 phút ghi cảnh một hướng dẫn viên du lịch nhiều lần tháo chạy khỏi lực lượng soát vé ở phố cổ Hội An đã để lại dư vị đắng ngắt, nhất là với những người hành nghề hướng dẫn viên (HDV).

Clip dài hơn 7 phút ghi cảnh một hướng dẫn viên du lịch nhiều lần  tháo chạy khỏi lực lượng soát vé ở phố cổ Hội An đã để lại dư vị đắng ngắt, nhất là với những người hành nghề hướng dẫn viên (HDV).

Hướng dẫn viên là lực lượng “kết nối” du khách với đô thị cổ Hội An - Ảnh: Hứa Xuyên HuỳnhHướng dẫn viên là lực lượng “kết nối” du khách với đô thị cổ Hội An - Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh
“Thấy xấu hổ”
Hôm nay 13.1, anh Trần Trọng Nguyên đưa 30 du khách người Đức vào tham quan phố cổ Hội An (Quảng Nam), nhưng anh bảo rất sợ có ai đó ở phố cổ lên tiếng nhắc “nhớ mua vé cho khách!”.
Có thâm niên 22 năm theo nghề HDV du lịch quốc tế, anh Nguyên (55 tuổi) không xa lạ gì phố cổ Hội An, bởi mỗi tháng anh dẫn khách ra vào nơi này ít nhất 7 lần.
Nhưng lần này thì khác, đoàn khách theo tour Huế - Hội An 4 ngày đêm (sau đó ra Đà Nẵng để bay sang Siêm Riệp - Campuchia) đến Hội An ngay sau vụ lộn xộn xung quanh một HDV tên Lê Trung Q. trốn vé rồi cãi vã với lực lượng kiểm soát khiến chính quyền địa phương phải lên tiếng.
Hình ảnh đó khiến anh Nguyên, người từng làm việc tại một công ty du lịch ở quận Hải Châu (Đà Nẵng) trước khi chuyển sang HDV tự do, cảm thấy xấu hổ.
Soát vé tại một điểm tham quan trong khu phố cổ. (ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh)Soát vé tại một điểm tham quan trong khu phố cổ - Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh
“Trước đây, nhiều người đã nói này nói nọ về HDV, giờ thêm sự việc này nữa thấy buồn buồn. Nó làm dở đi hình ảnh của những người được cho là làm nghề ngoại giao”, anh Nguyên nói.
Đoàn Quốc Dũng, một HDV tự do có 15 năm trong nghề hiện trú tại số 121/45 Nguyễn Chí Thanh, phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) cũng có chung tâm trạng: “Người dân bây giờ có nhiều phương tiện giám sát. Họ ghi lại và đưa lên mạng như thế, thấy xấu hổ lắm”.
Công bằng cho các bên
Anh Đoàn Quốc Dũng cũng thường xuyên kết nối các đoàn khách quốc tế đến với Hội An, có tháng đưa khách vào tham quan 8 lần. Anh bảo phải công bằng với du khách, những người đã bỏ tiền mua tour.
“HDV chui là phải xử. Du khách đã mua tour bao gồm các điểm tham quan nhưng đằng này lại trốn vé, dắt đi lòng vòng. Chưa nói ai đúng ai sai sau clip vừa tung lên mạng, nhưng Hội An luôn đông người, và du khách chắc chắn đã thấy cảnh không đẹp với vụ vừa xảy ra”, anh nói.
Đây cũng là lý do mà anh Trần Trọng Nguyên nhiều lần so sánh nghề HDV với người “làm nghề ngoại giao”: “Tôi có coi trên mạng, thấy cách xử sự kiểu văng tục, bỏ chạy… hơi phản cảm. Có thể lỗi đến từ 2 phía, nhưng HDV là người làm nghề ngoại giao mà! Du khách nước ngoài sẽ hỏi: Tại sao vào đây tham quan rồi lại… đánh nhau?”.
Hình ảnh trong clip về vụ rượt đuổi hướng dẫn viên gây dư luận đa chiều - Ảnh chụp từ màn hìnhHình ảnh trong vụ rượt đuổi hướng dẫn viên - Ảnh chụp từ màn hình.
Khi Thanh Niên đăng tải bản tin xung quanh clip rượt đuổi HDV, bạn đọc Ngọc Nguyên (ở TP.Hồ Chí Minh) đã bình luận khá chua chát: “Ai cũng quan tâm tới chuyện anh HDV trốn vé, mà lại không để ý tới cảm nhận của 8 vị khách Hàn Quốc đang đi du lịch kia sẽ 'thấy' gì sau chuyến đi Hội An này”.
Đã có sự đồng cảm giữa các HDV thâm niên và độc giả của Thanh Niên khi chia sẻ về khía cạnh này. Và dưới góc nhìn của những HDV nghiêm túc, chuyện mua vé tham quan là lẽ đương nhiên. “Anh không làm việc đó thì có lỗi với khách và có lỗi với cả địa phương nơi anh đến”, HDV Trần Trọng Nguyên phân tích thêm.
Một HDV có gần 10 năm theo nghề đang sống ở Hội An và từng làm việc cho các công ty lữ hành như Xuyên Á (Đà Nẵng), Exotissimo (TP.Hồ Chí Minh), Asia Discovery of Australia… cũng quả quyết: “Công ty lữ hành đã trả tiền vé cho du khách rồi, những HDV có tâm sẽ không bao giờ “ăn” khoản tiền đó. Và bởi mua vé là góp một phần cho di sản”.
Bản thông báo số 09/TB-UBND mà UBND TP.Hội An công bố hôm 12.1 cũng nói rõ: Từ nguồn thu vé tham quan, di sản văn hóa thế giới Hội An mới có cơ hội trùng tu, tôn tạo.
Tuy nhiên, dường như lúc này chính quyền thành phố Hội An muốn xem vụ “rượt đuổi HDV trốn vé” chỉ là trường hợp cá biệt, và họ thông báo sẽ từ chối hợp tác với những trường hợp tương tự.
Những góc phố bình yên ở Hội An - Ảnh: Hứa Xuyên HuỳnhNhững góc phố bình yên ở Hội An - Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh
“Chúng tôi rất trân trọng tấm lòng của các công ty lữ hành trong và ngoài nước khi đến với Hội An. Những việc linh tinh như thế xảy ra ngoài ý muốn của thành phố”, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP.Hội An nói với Thanh Niên.
Điều khá ngẫu nhiên, Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam đang lấy ý kiến tham khảo về gói kích cầu mang tên “Hello Hoi An”, “A Cosy Hoi An” dành cho các công ty lữ hành nước ngoài trong năm 2016.
“Lời chào” từ Hội An sẽ thực sự thân thiện, ấm cúng, thoải mái dễ chịu nếu cảnh trốn vé – rượt đuổi – xử lý không xảy ra ngay từ đầu tháng 1, và càng không nên để nó tái diễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.