Lăng kính bạn đọc:

Quá bất an với xe thô sơ chở hàng cồng kềnh

M.Giao
M.Giao
(tổng hợp)
14/11/2023 11:40 GMT+7

Nhiều bạn đọc cảm thấy lo lắng, bất an khi nhìn thấy các loại xe thô sơ, xe tự chế, xe ba gác... chở hàng hóa cồng kềnh đi lại trên đường phố TP.HCM, đề nghị các cơ quan chức năng phải mạnh tay xử lý.

Như Thanh Niên đã thông tin, sáng 9.11, trong khoảng 30 phút có mặt trên QL1, đoạn qua chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (thuộc P.Tam Bình, TP.Thủ Đức, TP.HCM), PV Thanh Niên ghi nhận hàng chục lượt xe thô sơ, xe tự chế, xe máy chở hàng cồng kềnh, chạy ngược chiều. Những người điều khiển không đội mũ bảo hiểm, vừa lưu thông ngược chiều vừa hô to: "Tránh đường! Tránh đường!".

Lúc 9 giờ 30 ngày 9.11, một tổ công tác của Đội CSGT Bình Triệu (thuộc Phòng CSGT Công an TP.HCM) lập biên bản, xử lý xe ba gác do một nam tài xế điều khiển, lỗi chở hàng hóa cồng kềnh. Cụ thể, xe ba gác này chở 20 thanh sắt dài hơn 5 m, 2 đầu thanh sắt nhọn và không được bó lại. Tại thời điểm làm việc với tổ công tác, tài xế cũng không cung cấp được các loại giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe. Xe ba gác này cũng không có biển số.

Quá bất an với xe thô sơ chở hàng cồng kềnh - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn trên đường 3 Tháng 2 vào sáng 7.11 giữa xe máy với xe xích lô chở theo nhiều vật liệu, thanh sắt khiến một phụ nữ tử vong

TRẦN DUY KHÁNH

Trước đó, vào lúc 9 giờ sáng ngày 7.11, một phụ nữ 61 tuổi chạy xe máy trên đường 3 Tháng 2 (đoạn thuộc P.10, Q.10), khi vừa qua giao lộ 3 Tháng 2 - Sư Vạn Hạnh thì va chạm với xe xích lô chở theo nhiều vật liệu, thanh sắt do một người đàn ông khoảng 65 tuổi điều khiển. Vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong tại chỗ.

Lãnh đạo một đội CSGT cho hay căn cứ khoản 4 điều 19 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định về giới hạn sắp xếp hàng, xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 m, vượt quá phía sau giá đèo hàng 0,5 m và chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 m. Với lỗi chở hàng vượt quá quy định cho phép đối với xe mô tô, xe máy, người vi phạm sẽ bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng, đối với trường hợp gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

‘Hung thần’ xe ba gác ở TP.HCM vẫn chạy nhan nhản: Không mũ bảo hiểm, chằng néo thô sơ

Ra đường nhớ né "hung thần"

"Tôi thật sự kinh hãi khi nhìn thấy các loại xe ba gác, thô sơ, tự chế… chở đầy hàng hóa, thuộc loại quá cồng kềnh, nhưng chạy cứ như bay trên đường phố. Có lần tôi suýt bị loại xe này tông trúng khi đang chở con về nhà, may mà tôi kịp chạy xe leo lên lề để tránh. Giờ nghĩ lại vẫn thấy lạnh sống lưng, toát mồ hôi… Ra đường mà thấy các "hung thần" này thì làm ơn tấp xe vào lề mà tránh cho nó lành. Quá khiếp với những "hung thần" đánh đu với tính mạng người khác trên đường phố", bạn đọc (BĐ) Thang Loi bức xúc kể.

Cùng quan điểm, BĐ Xuan Bich cho biết thêm: "Tôi luôn dặn các con khi ra đường tuyệt đối phải tránh từ xa các loại xe tự chế, xe thô sơ… chở hàng cồng kềnh. Cứ đi từ từ ở xa xa phía sau, chậm cũng được, không có việc gì phải vội mà lên đi gần các "hung thần" này. Xe thì đã chở hàng quá khổ, không an toàn, còn một số tài xế thì thái độ ngông nghênh, thấy là đã sợ rồi".

Tại sao vẫn không dẹp được ?

"Báo chí đã cảnh báo không biết bao nhiêu lần về các loại xe này nhưng không hiểu sao vẫn cứ thấy các "hung thần" này trên đường phố? Cứ lắng đi một chút là lại thấy xuất hiện trở lại. Các xe vi phạm, tại sao cơ quan chức năng không phạt thật nặng, tịch thu xe… Chỉ có vậy mới có thể dẹp được các loại xe nguy hiểm này", BĐ Thanh Tin đặt vấn đề.

BĐ Nguyễn Văn Thủy cho biết: "TP.HCM quá dễ dãi với các loại xe ba gác đi lại tự do, "tung hoành" trong thành phố. Như vậy là không an toàn với mọi người đi đường. Hơn nữa, các loại xe tự chế, thô sơ… này còn gây mất thẩm mỹ, ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi... Tại sao vẫn không dẹp được?".

Trong khi đó, BĐ Nguyễn Việt Phương cho rằng: "Đây là các phương tiện gắn liền với mưu sinh của người nghèo, nhưng không vì vậy mà bất chấp nguy hiểm cho người khác". BĐ Lan Thien nhận định: "Mức phạt quá nhẹ, cơ quan chức năng còn dễ dãi là một trong những nguyên nhân khiến các loại xe này còn đất sống. Quan trọng hơn, tôi cho rằng, muốn dẹp các loại xe này, thì phải có các loại xe chở hàng khác an toàn, tiện lợi và giá cả phù hợp".

"Cũng phải tìm cách chuyển đổi, tạo công ăn việc làm mới cho những bác tài chạy các loại xe này nữa. Nếu dẹp cái rụp, thì họ làm gì để sống?", BĐ Phuc Thien ý kiến.

* Hầu như các loại xe này đều cơi nới trái phép và không có giấy tờ hợp pháp. (Nghĩa Nguyễn)

* Khi bị xử lý, các bác tài thường nêu lý do vì nghèo, vì mưu sinh, nhưng không lẽ nghèo thì được vi phạm luật? (Ngoc Bau Vien)

* Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông chết người, rất thương tâm do các loại xe tự chế, thô sơ... gây ra, nhưng không thấy xử lý quyết liệt loại phương tiện này. (Võ Trọng)


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.