Playboy không chỉ để lại ảnh khỏa thân

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
17/04/2023 06:30 GMT+7

Hugh Hefner ra mắt tạp chí Playboy cách nay đúng 70 năm. Số đầu tiên đăng bức ảnh khỏa thân của Marilyn Monroe, bức ảnh ông đã mua và xuất bản mà nữ diễn viên không hề hay biết hoặc đồng ý.

Hugh Hefner tiếp tục xây dựng thương hiệu Playboy dựa trên vô số phụ nữ xuất hiện trên tạp chí này. Họ là những người có vẻ đẹp và khả năng thể hiện tình dục cao độ, làm hài lòng độc giả qua nhiều thế hệ.

Sắp kỷ niệm đúng 70 năm thành lập vào tháng 12 tới, ban lãnh đạo Playboy đã thay đổi hoàn toàn: không còn xuất bản tạp chí in, Playboy Mansion được bán cho một nhà đầu tư và Câu lạc bộ Playboy cuối cùng còn lại ở London đóng cửa vào năm 2021, theo CNN.

Playboy không chỉ để lại ảnh khỏa thân mà còn là di sản văn hóa - Ảnh 1.

Hugh Hefner và các người mẫu trong Lễ kỷ niệm 50 năm của Playboy tại New York

CNN

Thế thì tương lai của Playboy sẽ ra sao? Thương hiệu đang thay đổi để bắt kịp thế giới hậu #MeToo (phong trào những người bị tấn công và quấy rối tình dục lên tiếng chống lại những kẻ lạm dụng họ).

Hugh Hefner qua đời vào tháng 9.2017, một tháng trước khi các cáo buộc chống lại nhà sản xuất phim Harvey Weinstein xuất hiện, tạo động lực cho phong trào #MeToo.

Trong những năm gần đây, nhiều người đã đánh giá lại di sản và mối quan hệ của Hefner với phụ nữ. Loạt phim tài liệu năm 2022 Bí mật của Playboy (được phát sóng ở Anh) đã trình bày chi tiết các cáo buộc về hành vi sai trái tình dục của "ông trùm" Hefner với một số bạn gái cũ, bao gồm cả người mẫu Sondra Theodore và nhân vật truyền hình Holly Madison.

Mối quan hệ của Hefner và Playboy với phụ nữ rất phức tạp. Tạp chí Playboy ủng hộ quyền phá thai, phổ biến sex toy (đồ chơi tình dục) và sớm đề xuất chủ nghĩa hòa nhập bằng cách giới thiệu người mẫu chuyển giới, Caroline "Tula" Cossey, trong số tháng 6.1981.

Nhưng hầu hết phụ nữ xuất hiện trên Playboy đều phù hợp với tiêu chuẩn sắc đẹp hạn hẹp: gầy, trắng, thân hình cân đối và tóc vàng.

Trong khi đó, mối quan hệ cá nhân của Hefner với những bạn gái trẻ hơn nhiều tuổi luôn theo kiểu kiểm soát, lạm dụng tình cảm. Bạn gái cũ Holly Madison mô tả Hefner đối xử cô "như một con thú cưng" trong cuốn hồi ký Down the Rabbit Hole xuất bản năm 2015.

Sự ra đi của Hefner đồng nghĩa với việc ông không tính đến phong trào #MeToo. Tuy nhiên, ban lãnh đạo mới của Playboy đã phản hồi, đưa ra một tuyên bố khẳng định sự ủng hộ đối với những phụ nữ xuất hiện trong phim Bí mật của Playboy và gọi hành động của Hefner là "ghê tởm".

Playboy không chỉ để lại ảnh khỏa thân mà còn là di sản văn hóa - Ảnh 2.

Ảnh chụp những nàng thỏ năm 1965

CNN

Lãnh đạo mới của Plaboy cũng tuyên bố không còn liên kết với gia đình Hefner nữa và sẽ tập trung vào các khía cạnh thuộc về di sản, phù hợp với các giá trị về tình dục tích cực, thể hiện sự tự do.

Ngày nay, Playboy là một công ty rất khác so với công ty mà Hefner thành lập 70 năm trước. Theo đó, khoảng 80% nhân viên Playboy là phụ nữ và phương châm của họ đã thay đổi từ "giải trí cho nam giới" thành "niềm vui cho tất cả". Cổ phần của công ty được giao dịch công khai, 40% thành viên hội đồng quản trị và quản lý của công ty là phụ nữ.

Playboy cũng hướng tới nhiều nội dung thông qua ứng dụng Playboy Centerfold, cho phép người đăng ký xem nội dung đồng thời tương tác với những người tạo ra nội dung mà họ gọi là "những nàng thỏ".

Trên ứng dụng, những người sáng tạo - những nàng thỏ - có thể khắc họa cơ thể của chính họ theo cách mong muốn.

Có lẽ tương lai của Playboy không còn thỏa mãn góc nhìn của nam giới nữa, mà thay vào đó là chính những khán giả mà Hefner đã gạt bỏ trong bức thư đầu tiên gửi cho biên tập viên: "Nếu bạn là đàn ông trong độ tuổi từ 18 đến 80 thì Playboy dành cho bạn... Nếu bạn là chị gái, vợ hoặc mẹ vợ của ai đó và nhặt nhầm cuốn tạp chí này, vui lòng chuyển nó cho người đàn ông trong nhà của bạn và trở lại với tạp chí dành cho phụ nữ Ladies Home Companion".

Những nàng thỏ đã khác xưa

Các ngôi sao của loạt phim truyền hình thực tế The Girls Next Door giữa những năm 2000 của Playboy như Holly Madison, Bridget Marquardt đang được hâm mộ.

The Girls Next Door ra mắt năm 2004, tập trung vào cuộc sống ba người bạn gái của Hefner là Madison, Marquardt và Kendra Wilkinson thu hút một lượng khán giả nữ mới cho Playboy.

The Girls Next Door kể câu chuyện về sự trao quyền đầy phức tạp cho nữ giới, bất chấp sự can thiệp của chế độ gia trưởng. Ba nhân vật nữ chính từ chỗ chỉ được biết đến với tư cách là những cô gái tóc vàng của Hefner, trở thành những người nổi tiếng theo đúng nghĩa đen.

Cuối cùng, họ đã chia tay với Hefner, rời khỏi dinh thự và tiếp tục dẫn dắt sự nghiệp thành công.

Bộ phim mô tả Madison, Marquardt và Wilkinson là những cá nhân được trao quyền. Họ tìm thấy niềm vui và quyền tự quyết thông qua việc thể hiện giới tính. Đó có lẽ là điều đã thu hút rất nhiều người hâm mộ nữ đến với bộ phim. Tuy nhiên, Hefner đã trả đũa.

Trong hai cuốn hồi ký của Madison, Wilkinson là Down the Rabbit Hole Sliding into Home, cả hai khẳng định rằng quá trình sản xuất phim luôn làm họ căng thẳng. Họ không được nhận cát-xê trong mùa đầu tiên, không ghi công cho họ cho đến mùa thứ tư và phát sóng cơ thể họ khỏa thân mà không qua kiểm duyệt trên các chương trình nước ngoài cũng như phát hành DVD mà không có sự đồng ý.

Dù vậy, sự quan tâm của người hâm mộ dành cho The Girls Next Door vẫn rất mạnh. Vào tháng 8.2022, Madison và Marquardt ra mắt podcast Girls Next Level, nơi họ phỏng vấn những người bạn trước đây và giao lưu với người hâm mộ.

Playboy không chỉ để lại ảnh khỏa thân mà còn là di sản văn hóa - Ảnh 3.

Bridget Marquardt, Hugh Hefner, Holly Madison và Kendra Wilkinson (từ trái sang) năm 2008

CNN

Đạt 10 triệu lượt tải xuống tính đến tháng 2.2023 minh chứng thành công của podcast sau 14 năm tập cuối cùng của The Girls Next Door phát sóng nói lên di sản văn hóa của thương hiệu Playboy.

Điều đó cho thấy rằng bất chấp việc cản trở của "ông trùm" Hefner, Playboy vẫn gây được tiếng vang với một số phụ nữ.

Playboy hiện đang ở thời kỳ hậu Hefner. Hình ảnh phụ nữ khỏa thân trong các tạp chí Playboy cũ có thể là nguồn cảm hứng cho những người muốn tận hưởng tình dục theo cách riêng nhưng đã trở thành quá khứ.

Bất kể tương lai của công ty ra sao, Playboy trở thành thứ tài sản chung qua sự xuất hiện của trang phục thỏ Playboy vào mỗi dịp Halloween, sự phổ biến của các hình xăm biểu tượng Playboy táo bạo hay đồ lót, quần áo... mang thương hiệu Playboy.

Trong thời kỳ hậu #MeToo, những người phụ nữ của Playboy đang lên tiếng và tiếp quản di sản đó. Khi cánh cổng dinh thự Playboy đóng lại, những nàng thỏ cuối cùng cũng giành lại thương hiệu lừng danh này cho riêng mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.