>> BÁ HÙNG - THÁI NGUYỄN

Với dự định đón bình minh giữa đại ngàn của anh bạn đồng nghiệp vốn mê nhiếp ảnh và thích vi vu sáng tác cùng xế hộp. Qua tiếng chuông điện thoại, chúng tôi thức giấc khi mặt trời đang ló dạng. Khung cảnh khu du lịch Bản Đôn trong nắng sớm nằm soi bóng bên hồ Đắk Mil thơ mộng. Phía xa xa, thấp thoáng bóng dáng người dân lên nương... nhịp sống ngày mới bắt đầu một cách yên bình, nhẹ nhàng giữa đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ. 

Theo người dân địa phương, hồ Đắk Mil được gọi theo tiếng của đồng bào Ê đê, đây là hồ nước nhân tạo được hình thành từ một công trình thủy lợi trên dòng suối Đắk Man đoạn qua xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk. Đang vào cuối mùa khô, mực nước hồ Đắk Mil xuống thấp để lộ ra những cồn đất với địa hình gập ghềnh sỏi đá. Theo từng nhịp chân ga, Nissan Terra đưa chúng tôi dọc theo bờ hồ trước khi rời Bản Đôn. 

Hệ thống gài cầu điện tử trang bị trên Nissan Terra cho phép người lái dễ dàng chuyển đổi giữa các chế độ một cầu (2H), hai cầu nhanh (4H) và hai cầu chậm (4LO) thông việc xoay nút điều khiển trên bảng táp lô. Với cung đường gập ghềnh dọc bờ hồ Đắk Mil, anh bạn đồng nghiệp chuyển sang chế độ hai cầu chậm (4LO) nhằm gia tăng sức kéo giúp xe vượt địa hình. Với thiết kế cao ráo, khung gầm vững chắc kết hợp cùng hệ thống treo và sức mạnh động cơ Nissan Terra khá linh hoạt khi đi địa hình. Ngay cả khi anh bạn cầm lái trổ tài với một cú miết chân ga đưa xe vào cua gắt, Nissan Terra vẫn đảm bảo độ cân bằng, khả năng bám đường đáng nể trên địa hình gồ ghề sỏi đá.

Đi hết cung đường địa hình dọc bờ hồ Đắk Mil, tiếp tục men theo tỉnh lộ trải nhựa giữa đồi nương, chúng tôi vượt chặng đường hơn 40 km tiến về trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột. Theo anh bạn đồng nghiệp cầm lái Nissan Terra: “Ở dải tốc độ trên 40 km/giờ, động cơ, hộp số phối hợp rất nhịp nhàng. Sự chuyển đổi linh hoạt giữa các cấp số tương ứng từng dải vòng tua máy mang lại cảm giác xe tăng tốc tốt. Nó không yếu như dòng xe máy xăng khác có công suất, mô men xoắn tương đương”. 

Chúng tôi đến trung tâm Buôn Ma Thuột khi mặt trời ngày mới dần đứng bóng. Được mệnh danh là thủ phủ cà phê Việt đồng thời là trung tâm của văn hóa Tây Nguyên. Buôn Ma Thuột không những được nhiều người biết đến cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ ẩn chứa nhiều nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên mà còn nổi tiếng với cây cà phê. Không chỉ gắn liền với cuộc sống kinh tế của người dân nơi đây, cà phê còn được xem như niềm tự hào của người dân Buôn Ma Thuột cũng như vùng đất Tây Nguyên. 

Cây cà phê du nhập vào Việt Nam từ rất sớm (năm 1870) theo người dân địa phương, nhưng mãi đến sau năm 1930 cà phê mới được trồng đại trà nơi đây. Hiện tại, cà phê Robusta của Buôn Ma Thuột đã có mặt ở 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Dành ít thời gian thưởng thức ly cà phê đậm chất “Ban mê”, hàn huyên câu chuyện suốt hành trình dọc đại ngàn cùng nhóm bạn, chúng tôi tiếp tục cùng bạn đường Nissan Terra xuôi theo quốc lộ 14 về Đắk Nông. 

Được ví như dải lụa trải dài giữa đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ, quốc lộ 14 có chiều dài 980 km là con đường giao thông huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên với Bắc Trung Bộ và Đông Nam Bộ. Kể từ khi được nâng cấp mở rộng, tuyến đường này không còn là thử thách với cánh tài xế lái xe đường dài. Lưu lượng phương tiện giao thông qua lại khá đông, đòi hỏi người lái phải luôn giữ được sự tập trung. 

Thế nhưng sau tay lái Nissan Terra, anh bạn đồng nghiệp sắm vai tài xế có vẻ khá tự tin thoải mái, bởi theo anh: “Ngoài phản ứng chính xác, đầm chắc của vô lăng. Sự hỗ trợ của hàng loạt công nghệ thông minh như camera quan sát xung quanh xe, cảnh báo làn đường hay cảnh báo điểm mù… giúp người lái dễ dàng kiểm soát xung quanh mang lại cảm giác rất an toàn, tự tin khi cầm lái Terra trên những cung đường dài.” 

Hơn 120 km theo đường 14 qua thị xã Gia Nghĩa thuộc tỉnh Đắk Nông khi nắng chiều dần buông, chúng tôi tiếp tục men theo quốc lộ 28 trên hành trình trở về TP.HCM.

Cung đường hơn 100 km có nhiều đoạn khó đi thực sự là thử thách không nhỏ cho bạn đường Nissan Terra. Là tuyến giao thông nối hai tỉnh Đắk Nông và Lâm Đồng, quốc lộ 28 với những đoạn đường đèo dốc, mặt đường lởm chởm ổ gà vốn là con đường hãi hùng với giới tài xế, nay lại càng khó đi khi cơn mưa rừng bất chợt đổ xuống. Lúc này cùng với người lái, Nissan Terra bắt đầu chứng tỏ bản lĩnh của chiếc SUV chẳng ngại thử thách. 

Khi cơn mưa chiều vừa tạnh cũng là lúc chúng tôi đến với, Tà Đùng thuộc xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Khung cảnh hùng vĩ của núi non giữa đại ngàn gió núi như xua tan mệt mỏi sau hành trình dài. Được ví như vịnh Hạ Long giữa lòng Tây Nguyên, hồ Tà Đùng với hơn 36 hòn đảo lớn nhỏ phủ màu xanh ngát nằm nhấp nhô trên mặt hồ như một tác phẩm nghệ thuật mà thiên nhiên đã ban tặng. 

Dừng xe bên hồ Tà Đùng, thả mình theo khung cảnh thiên nhiên, ngắm anh chàng Nissan Terra còn vương sương gió bụi đường sau hành trình dài đầy thử thách. Anh bạn đồng nghiệp chia sẻ, “Nissan Terra là chiếc SUV 7 chỗ dung hòa giữa yếu tố chắc chắn, cứng cáp và tính hiện đại, thời trang. Thiết kế Terra không cầu kỳ, hoa mỹ cơ bắp như một số mẫu xe Mỹ cùng phân khúc nhưng vẫn mang đậm phong cách mạnh mẽ, đầy vẻ nam tính cần có của dòng xe thể thao đa dụng - SUV.” 

Thưởng thức xong tách cà phê bên hồ Tà Đùng cũng là lúc nắng chiều dần buông. Men theo tỉnh lộ 725 giao với quốc lộ 28, chúng tôi cùng bạn đường Nissan Terra xuôi về phương Nam theo quốc lộ 20 quen thuộc băng qua Lâm Đồng, Đồng Nai trước khi về lại TP.HCM. 

Trải qua hành trình hơn 1.000 km với nhiều cung đường đa địa hình, chúng tôi đã có nhiều trải nghiệm thú vị trên những cung đường mới và ấn tượng thực sự về sự mạnh mẽ, độ lì, sức bền của chiếc Nissan Terra. Cảm giác an toàn, vững chãi chính là thế mạnh mà chiếc SUV đến từ Nhật Bản này mang lại cho những ai từng cầm lái Nissan Terra. 

Video: Đình Tuyên | Đồ họa: Duy Quang

Báo Thanh Niên
19.06.2019

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.