Phương án mua lại trạm thu phí BOT Quảng Trị đang để ngỏ

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Đề xuất mua lại trạm thu phí BOT Quảng Trị của tỉnh Quảng Trị đang phải để ngỏ vì cần tới khoản kinh phí 1.700 tỉ đồng mới có thể thực hiện phương án này, giữa lúc ngân sách eo hẹp...

Ngày 4.1, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đã nhận được kết luận trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về đề xuất xử lý trạm thu phí BOT Quảng Trị, đặt tại Km763+800/QL.1 qua địa bàn xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Phương án mua lại trạm thu phí BOT Quảng Trị đang để ngỏ - ảnh 1

Xe cộ qua lại trạm thu phí BOT Quảng Trị

Nguyễn Phúc

Hiện nay chủ trương bố trí ngân sách nhà nước thanh toán cho các dự án xây dựng QL1, xoá bỏ trạm thu phí BOT chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận. Hơn nữa, tại các buổi làm việc với Bộ GTVT, liên quan đến phương án xử lý bất cập tại các trạm thu phí này, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu: “Bộ GTVT tiếp tục rà soát tính toán trên nguyên tắc hạn chế tối đa sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, trong trường hợp bất khả kháng mới trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định”. Vì vậy, trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND các địa phương và các nhà đầu tư báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Như vậy, đề xuất mua lại trạm BOT Quảng Trị của chính quyền tỉnh Quảng Trị vẫn đang bỏ ngỏ.

Được biết, trạm BOT Quảng Trị được xây dựng để thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư dự án mở rộng QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị với tổng chiều dài 28,78 km (từ Km741+170 ở Dốc Miếu, xã Gio Phong, Gio Linh đến Km 769+947 tại phía bắc cầu Thạch Hãn). Tổng mức đầu tư dự án gần 2.100 tỉ đồng. Đoạn mở rộng này gồm 2 dự án thành phần, đi vào hoạt động lần lượt tháng 7.2014 và tháng 12.2016. Thời gian thu phí còn lại là 15 năm 9 tháng.

Trạm thu phí này nằm giữa thành phố Đông Hà và 3 huyện thị phía nam gồm Triệu Phong, Quảng Trị và Hải Lăng, với dân số 230.000. UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng trạm thu phí đặt ngay giữa đô thị lớn trở thành lực cản phát triển kinh tế xã hội của địa phương, khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí.

Theo sở GTVT tỉnh Quảng Trị cũng cho biết, việc di dời trạm thu phí BOT đến vị trí khác là không phù hợp vì theo quy định, trạm thu phí phải đặt trong phạm vi của dự án. Thời điểm hiện tại, muốn mua lại trạm BOT Quảng Trị cần khoảng 1.700 tỉ đồng, trong khi ngân sách địa phương khó khăn nên khó thực hiện.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU