'Phong tỏa' đường cao tốc bằng quan tài: Chính quyền khẳng định làm đúng khâu đền bù

11/11/2015 10:42 GMT+7

(TNO) Sáng 11.11, hiện trường người dân dùng quan tài 'phong tỏa' công trình thi công cao tốc đoạn qua TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) vẫn chưa hạ nhiệt.

(TNO) Sáng 11.11, hiện trường người dân dùng quan tài 'phong tỏa' công trình thi công cao tốc đoạn qua TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) vẫn chưa hạ nhiệt.

Nhiều hộ dân ở xã Tam Ngọc mang quan tài 'phong tỏa' công trình thi công tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong ngày 10.11Nhiều hộ dân ở xã Tam Ngọc mang quan tài 'phong tỏa' công trình thi công tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong ngày 10.11
Đến 9 giờ 30 phút  ngày 11.11, vẫn còn khoảng 40 người dân tụ tập tại hiện trường, mặc dù đã được đại diện TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) gặp gỡ  vào chiều qua (10.11) để giải đáp một số thắc mắc. 
Trước đó, chiều 10.11, nhiều người dân thôn 5 và thôn 7 (xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ) tụ tập tại công trình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thậm chí khiêng một chiếc quan tài đặt giữa đường, không cho thi công, để phản đối về khâu đền bù giải tỏa.
Trao đổi với PV Thanh Niên Online sáng 11.11, ông Trần Nam Hưng, Phó bí thư Thành ủy Tam Kỳ (người chịu trách nhiệm về giải tỏa đền bù dự án khi giữ chức Phó chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ) nói: “Đây là dự án cấp chính phủ nên thủ tục đền bù được thực hiện hết sức chặt chẽ, có đơn vị tư vấn độc lập thiết kế đơn giá, sau đó trình UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt".
Ông Hưng cho biết tại địa bàn xã Tam Ngọc, có 2 mức giá được áp dụng, gồm đất vườn ao có giá đền bù 84.000 đồng/m2, còn đất nông nghiệp áp theo bảng giá do UBND tỉnh ban hành hằng năm là 44.000 đồng/m2”.
Theo ông Hưng, người dân không nên nhầm lẫn giữa đất vườn ao (gắn với thửa đất có nhà ở) và đất nông nghiệp. Chưa kể, khu vực đất thủy lợi do UBND xã Tam Ngọc quản lý lẽ ra chỉ bồi thường về cây cối, vật kiến trúc.
Thừa nhận trong quá trình đền bù, cán bộ phụ trách có vài thiếu sót liên quan đến thủ tục (như vài biên bản kiểm kê thiếu con dấu), nhưng ông Trần Nam Hưng khẳng định mức giá đền bù không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.
“Chiều qua (10.11), tôi đã khẳng định trước người dân địa phương là các thủ tục liên quan đều thực hiện đúng. Có khoảng 425 hộ dân bị ảnh hưởng khi mở tuyến cao tốc qua xã Tam Ngọc, hiện còn tồn đọng vướng mắc với 9 hộ thôi. Nhưng sáng nay (11.11), người dân vẫn đang bức xúc âm ỉ, đòi tăng giá đền bù”, ông Hưng nói thêm.
Trong sáng nay 11.11, UBND TP.Tam Kỳ đã mở cuộc rà soát toàn bộ hồ sơ liên quan đến khâu áp giá đền bù giải tỏa mở tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua địa bàn xã Tam Ngọc và làm việc với các bộ phận liên quan, để kịp đối thoại chính thức với các hộ dân vào chiều nay.
Hiện cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực ổn định tình hình tại hiện trường vụ “phong tỏa” đường cao tốc bằng quan tài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.