Vọng cổ cần vẻ đẹp chân phương

14/11/2008 22:45 GMT+7

Giải Chuông vàng vọng cổ truyền hình TP.HCM đã vào vòng chung kết. 10 gương mặt thí sinh lần lượt mang lại sự vui thích cho khán giả nhờ vào sự mộc mạc chân phương.

Võ Thị Trí bứt phá ngoạn mục: từ số điểm thấp nhất nay xếp thứ nhì ở vòng chung kết III. Giọng của Trí trong trẻo, biết tiết chế, không phô trương, nghe rất dễ chịu. Trần Thị Như Huỳnh cũng có chất giọng ngọt ngào không kém, đồng thời với sắc vóc sáng sân khấu có khả năng trở thành đào đẹp, đào thương.

Nhưng ấn tượng nhất vẫn là hai giọng nam Lê Quốc Phòng và Võ Thành Phê khi cả hai đều có làn hơi khỏe khoắn, đầy đặn. Thành Phê giọng sang sảng, còn Quốc Phòng có phần tươi mướt hơn. Dù chưa điêu luyện về kỹ thuật, còn đôi chỗ cần mài giũa, nhưng các thí sinh vẫn chinh phục người nghe hoàn toàn vì sự chân phương. Vọng cổ thời  nay được diễn viên chuyên nghiệp xử lý rất tốt nhưng người sành điệu vẫn thấy thiếu chút gì đó như cái hồn thắm thiết bấy lâu của bài bản. Thì đây, những chàng trai cô gái đến từ đồng bằng sông Cửu Long đã lấp vào chỗ thiếu đó, nghe thấy nồng nàn giọng điệu của vọng cổ bao đời...

Tuy nhiên, vẫn còn một điều băn khoăn: nên chăng giải này chỉ dành cho diễn viên nghiệp dư, còn diễn viên chuyên nghiệp thì nên tìm một sân chơi khác? Bởi diễn viên chuyên nghiệp đã có các giải Trần Hữu Trang, Tài năng trẻ, Diễn viên tài sắc để khẳng định, nay lại chen vào thi cùng dân nghiệp dư, được giải cũng chẳng vinh quang gì, còn thua thì lại mang tai tiếng. Chẳng những thế họ sẽ gây thêm áp lực cho thí sinh nghiệp dư, và khi quá tập trung vào diễn xuất ắt dễ sơ suất ở phần ca; trong khi mục đích chính của việc tổ chức giải là nhằm phát hiện nhân tố mới, mà khả năng ca đặt lên hàng đầu so với khả năng diễn.

Do đó thiết nghĩ mục tiêu của giải chỉ nên chú trọng phát triển phong trào, tạo phấn khởi cho các địa phương trong việc giữ gìn âm nhạc truyền thống. Xuất hiện được một nhân tố mới cũng như đãi cát tìm được vàng, thành quả là rất đáng quý. Khi có định hướng rõ ràng như thế thì khán giả và các địa phương lẫn thí sinh dự thi sẽ không còn so bì, thắc mắc.

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.