Phó thủ tướng yêu cầu sớm đưa Cát Linh - Hà Đông vào khai thác

Mai Hà
Mai Hà
02/01/2020 15:50 GMT+7

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhắc ngành giao thông nhiều dự án còn chậm tiến độ , đặc biệt, cần sớm đưa dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào khai thác.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết Bộ GTVT sáng 2.1, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá năm 2019, ngành GTVT đã tạo ra hạ tầng giao thông cho cả nước, tăng năng lực vận tải đóng góp vào phát triển sản xuất, đầu tư xây dựng, tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống nhu cầu đi lại người dân, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của nước ta.
Tuy nhiên, ngành giao thông cũng gặp khó khăn với cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, trong đó có cả xử lý những vấn đề tồn tại của thời kỳ trước liên quan đến thanh tra, kiểm tra.
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp các địa phương đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị, đặc biệt, sớm đưa đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào khai thác, vì người dân đang mong mỏi hoàn thành để sử dụng.
"Dự án này còn một số vướng mắc nhỏ mà việc xử lý trong thẩm quyền của Bộ GTVT nên sớm giải quyết", Phó thủ tướng nhắc.
Ngoài ra, kết cấu hạ tầng giao thông nhìn chung còn thấp, kết nối thiếu đồng bộ, còn nhiều nút thắt cần giải quyết. Đường bộ có 290.000 km đường bộ nhưng chỉ có 1.300 km đường cao tốc. Trong chiến lược phát triển 10 năm tới, mục tiêu vào năm 2020 đạt 2.000 km đường cao tốc.
“Không một quốc gia nào phát triển mà không có đường cao tốc. Do đó, ngành giao thông phải dồn lực vào làm để phát triển kinh tế,” Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Trong năm 2020, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cần tập trung đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm quốc gia đã có vốn, hoặc huy động được vốn, như đẩy nhanh việc lựa chọn nhà đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam để sớm thi công, cơ bản giữa năm 2021 đưa vào vận hành; khẩn trương nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, xây dựng sân bay Long Thành…
Theo đó, Bộ GTVT cần tập trung xây dựng chính sách, pháp luật, không để lúng túng trong việc chọn nhà đầu tư dự án trọng điểm, lúng túng trong việc giao quản lý khai thác đường băng, đường lăn (khu bay) dẫn đến tình trạng doanh nghiệp có tiền nhưng vướng luật nên không thể triển khai đầu tư nâng cấp đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong khi ngân sách thiếu.
Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, năm 2019 công tác xây dựng chính sách pháp luật của Bộ này gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc hoàn thiện dự thảo thay thế Nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng ô tô.
Tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công không đạt kế hoạch đề ra. Năm 2019, giải ngân ước đạt 26.700 tỉ đồng, tương đương 88,6% kế hoạch được giao năm 2019 (30.134 tỉ đồng). Năm 2020, Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công dự kiến hơn 35.300 tỉ đồng.
Tiến độ thi công tại một số dự án còn chậm như các dự án đường sắt đô thị, các dự án đường đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận, một số hạng mục đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; một số dự án còn để xảy ra các khiếm khuyết về chất lượng gây dư luận không tốt như đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tuyến tránh Chư Sê của đường Hồ Chí Minh qua Gia Lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.