Phó thủ tướng Trương Hòa Bình: ‘Xử lý gian lận thi cử không có vùng cấm’

Lê Hiệp
Lê Hiệp
04/06/2019 14:56 GMT+7

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình khẳng định, việc xử lý gian lận thi cử không để oan nhưng cũng không có vùng cấm, sai ở mức nào xử lý ở mức đó.

Chất vấn Bộ trưởng Công an Tô Lâm sáng 4.6, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an đưa ra giải pháp căn cơ để thi cử bảo đảm các cuộc thi cử không có gian lận, bảo đảm sự công bằng.
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, trách nhiệm chính của việc này thuộc về Bộ Giáo dục - Đào tạo và các cơ quan có chức năng.
Về phía Bộ Công an, ông Lâm cho hay sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục - Đào tạo để bảo đảm an ninh, trật tự, trong đó có vấn đề về chống gian lận trong thi cử. “Còn giải pháp căn cơ chính tôi nghĩ là của Bộ Giáo dục - Đào tạo”, ông Lâm nhắc lại.
Giải trình thêm về vấn đề này, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho biết, ngay khi xảy ra gian lận thi cử, Chính phủ có chỉ đạo Bộ Công an điều tra xác minh nếu có vi phạm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Hiện nay Bộ Công an đang điều tra xác minh xử lý tiêu cực trong thi cử vừa qua.
Phó thủ tướng cũng cho hay, trong phiên họp gần đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức kỳ thi 2019 khách quan, an toàn tạo niềm tin cho người dân trong cả nước, và đề ra một số biện pháp chấn chỉnh, đảm bảo kỳ thi diễn ra khách quan, trung thực.
Đi thẳng vào câu hỏi của đại biểu Nguyễn Anh Trí, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, trong vụ việc gian lận thi cử vừa qua, có câu chuyện một số phụ huynh muốn cho con em thi đậu nên có hành động tiêu cực. Bên cạnh đó, cũng có người trong bộ máy giáo dục có tiêu cực; quản lý nhà nước chưa được làm chặt chẽ nên để xảy ra sơ sót, dẫn đến hành vi gian lận trong thi cử.
“Nguyên nhân là do ý thức trách nhiệm chung của xã hội, của mọi công dân, phụ huynh, học sinh và cán bộ công chức nhà nước trong ngành giáo dục đào tạo”, ông Bình nói và cho rằng, chỉ khi củng cố nền tảng đạo đức của xã hội, để xã hội sống trung thực, biết tôn trọng giá trị đạo đức xã hội, quyền lợi của người khác thì mới có thể hạn chế tiêu cực trong giáo dục.
Theo Phó thủ tướng, nhận thức này cần được giáo dục từ trường mẫu giáo để từ học sinh, phụ huynh, cán bộ ngành giáo dục. Có như vậy thì xã hội mới lên án về hành vi tiêu cực trong giáo dục.
Về giải pháp, ông Bình cho rằng, trước hết cần nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm trong quản lý nhà nước, điều hành. Bên cạnh đó, cần củng cố quy chế thi cử thật chặt chẽ, các bộ, ngành phối hợp để đảm bảo tổ chức thi cử nghiêm minh, công khai, minh bạch có sự giám sát của cộng đồng xã hội.
“Tinh thần chung là giải pháp căn cơ toàn diện. Còn nếu đã phát hiện tiêu cực thì vi phạm ở mức nào xử lý mức đó. Vi phạm hành chính thì xử hành chính. Tiêu cực mức hình sự phải xử lý hình sự. Không để oan và cũng không có vùng cấm”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Trước đó, vụ gian lận thi cử xảy ra tại Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 được dư luận đặc biệt quan tâm.
Trả lời chất vấn sáng nay về xử lý gian lận thi cử, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng cho biết, liên quan tới vụ gian lận thi cử, hiện cơ quan điều tra đã khởi tố 3 vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, khởi tố 16 bị can liên quan.
Kết quả điều tra tới nay đủ căn cứ kết luận hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao thực hiện nâng điểm cho các thí sinh, làm rõ 214 thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi, trong đó Hòa Bình 63 thí sinh, Hà Giang 107 thí sinh, Sơn La 44 thí sinh.
Đối với việc làm rõ phụ huynh đưa tiền các bị can nhờ nâng điểm, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đang tiếp tục điều tra, củng cố chứng cứ và sẽ công bố sau khi có kết luận điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.