Phim Việt doanh thu cao, dấu ấn tác giả ít

Ngọc An
Ngọc An
10/04/2018 06:43 GMT+7

38 bộ phim Việt chiếu rạp trong năm 2017 mang về trên 812 tỉ đồng, chiếm 25% trong tổng số doanh thu phòng vé tại VN (3.250 tỉ đồng). Phim nội sẽ tiếp tục lập những kỷ lục doanh thu phòng vé mới trong năm nay?

Công thức mới
Tại buổi tọa đàm Nhìn lại sáng tác điện ảnh, phim truyền hình năm 2017, do Hội Điện ảnh VN tổ chức hôm qua 9.4 tại Hà Nội, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân nhìn nhận, nếu các năm trước phim hài nhảm tràn ngập như một kiểu sản xuất ăn theo thị trường, thì năm qua các nhà sản xuất đã có sự điều chỉnh. Chính khán giả và thị trường khiến nhà sản xuất phải thay đổi trong cách đầu tư, lựa chọn đề tài…
Theo đạo diễn Đào Bá Sơn, thị trường phim Việt sẽ dần không còn chỗ đứng cho những bộ phim hài nhảm, cẩu thả, câu khách. “Những bộ phim như Cô Ba Sài Gòn, Mẹ chồng, Sắc đẹp ngàn cân, Em chưa 18... cho thấy không ít bộ phim ăn khách được làm một cách có chất lượng. Nhiều nhà làm phim đã vượt qua yếu tố thương mại thông thường để hướng tới những giá trị nhân văn, văn hóa, dân tộc”, đạo diễn Sơn chia sẻ. Tuy nhiên, theo đạo diễn Vũ Xuân Hưng, vẫn còn những chênh lệch khá lớn trong chất lượng giữa các bộ phim.
Không thể không nhắc đến xu hướng làm phim remake (phim làm lại) tiếp tục nở rộ. Bắt đầu từ hiện tượng của bộ phim Em là bà nội của anh từng lập kỷ lục doanh thu phòng vé với 102 tỉ đồng đầu năm 2016, đến giờ xu hướng phim remake chưa có dấu hiệu dừng lại. Có thể nhắc đến những bộ phim được sản xuất trong năm qua như: Bạn gái tôi là sếp, Yêu đi, đừng sợ!, Sắc đẹp ngàn cân... hay vừa ra mắt trong năm nay như Tháng năm rực rỡ, Ông nội tuổi 30, Yêu bất chấp. “Vẫn chưa có nhiều phim đề cập đến những vấn đề bức thiết của cuộc sống, con người VN, thiếu những hình mẫu nhân vật mang tinh thần VN, hay triết lý cuộc sống sâu sắc”, đạo diễn Hưng bày tỏ.
Nhìn lại thị trường phim nội trong năm qua, đạo diễn Sơn cho rằng, thành công của nhiều phim Việt khiến người làm nghề phải suy nghĩ. Ông ví dụ, bộ phim Em chưa 18 lập kỷ lục doanh thu với trên 170 tỉ đồng, thậm chí xô đổ kỷ lục của phim bom tấn Hollywood tại thị trường nội địa mà không hề cần tới ngôi sao.
Thiếu vắng phim mang dấu ấn cá nhân
Chúng ta vẫn thiếu vắng những bộ phim mang tính tác giả, dấu ấn cá nhân
Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân
Suốt 2 năm qua, không có bộ phim truyện điện ảnh nào do nhà nước đặt hàng được sản xuất do vướng… luật đấu thầu chưa được thông qua. Năm nay, điện ảnh Việt có lẽ vẫn tiếp tục chứng kiến sự độc tôn của điện ảnh tư nhân.
Nhiều dự án phim Việt đang rục rịch sản xuất, ra mắt trong năm nay có chủ đề về tuổi thanh xuân, học đường, tình yêu, kinh dị, hành động, phiêu lưu, giả tưởng, siêu nhiên hay văn hóa dân tộc: 578 (đạo diễn Lương Đình Dũng), Chàng vợ của em (Charlie Nguyễn), Người bất tử, Sơn Tinh Thủy Tinh (Victor Vũ), Lật mặt 3 (Lý Hải), Tim hằn vết sẹo (Lưu Huỳnh), Mùa hè năm ấy (Nguyễn Phúc Huy Cương), Trường học bá vương (Duy Joseph), Cô dâu đi mướn (Mai Hoàng), Song Lang (Leon Quang Lê), Em trên 18 (Lê Thanh Sơn)...
Ngoài ra, xu hướng làm phim remake được dự đoán tiếp tục nở rộ trong năm nay. Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân cho rằng, việc tìm kiếm kịch bản hoàn chỉnh cho phim Việt tương đối khó khăn, nên nhà sản xuất hướng tới phim remake bởi họ có lợi thế về ổn định kịch bản. Đạo diễn Vân cũng thẳng thắn: “Trong vài ba năm trở lại đây, những bộ phim được coi là xuất sắc của điện ảnh Việt, giành giải thưởng Cánh diều vàng, Bông sen vàng lại thể hiện khả năng tiệm cận với mặt bằng chung của điện ảnh thế giới hay khu vực Đông Nam Á còn rất thấp. Chúng ta vẫn thiếu vắng những bộ phim mang tính tác giả, dấu ấn cá nhân. Mà diện mạo điện ảnh phụ thuộc vào các gương mặt cá nhân xuất sắc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.