Phim Mùi ngò gai: “Phở Việt thoảng mùi kim chi”

0 Thanh Niên Online

Bộ phim truyền hình được nhiều khán giả trông đợi cuối cùng cũng ra mắt. Mùi ngò gai dài 100 tập (đạo diễn Han Chul Soo, biên kịch Kwon In Chan, phát trên sóng HTV9) được ví như một tô phở được các nhà làm phim người Hàn chế biến cho khán giả Việt thưởng thức.

Phim Mùi ngò gai: “Phở Việt thoảng mùi kim chi”

Câu chuyện về một cô gái nông thôn trong sáng tràn đầy nghị lực, trưởng thành trong gian khó cũng như góp phần làm rạng danh phở Việt Nam được đan xen khéo léo. Các tập đầu của bộ phim phác họa một nông thôn Việt Nam lam lũ nhưng trọng nghĩa tình, con người tuy cực nhọc, vất vả nhưng vô cùng nhân ái và đùm bọc lẫn nhau. Vy lên thành phố sinh sống, do cuộc sống đưa đẩy, cô làm công cho quán phở ông Hoàng và ấm êm trong sự bảo bọc của ông. Mùi ngò gai đã làm ấm lòng khán giả với những chi tiết cảm động: sự cưu mang của mẹ nuôi (do NSƯT Kim Xuân đóng) với mẹ ruột của Vy (do Hoàng Trinh đóng) và với Vy (Phương Trinh đóng lúc nhỏ và Ngọc Trinh đóng lúc lớn), lòng tốt của chủ quán phở Hoàng, tình cảm giữa những người trong chợ, của Vy với mọi người. Cảm động nhất là hình ảnh người mẹ ôm đứa con gái nuôi vào lòng, nước mắt tuôn trào vì không thể lo lắng chu đáo cho con. Điểm mạnh nhất của nội dung phim là đã tạo cho khán giả niềm tin vào lòng tốt mà con người dành cho nhau, rằng nghị lực sẽ giúp con người vượt qua ngàn vạn khó khăn thử thách.

Tuy nhiên, thật khó để nói rằng hương vị "phở" của Mùi ngò gai không pha mùi kim chi. Ca khúc chủ đề của phim chính là Saldaga nằm trong album cùng tên của nhóm nhạc Hàn Quốc Sg Wannabe. Kịch bản lại thấm đẫm chất Hàn với chuyện tình yêu của những bạn trẻ tuổi còn "măng sữa" lẫn câu chuyện kịch tính về một ông bố có con riêng, giấu vợ và nhờ tài xế lo liệu cho con gái, cô con gái khi lớn lên muốn trả thù bố mình. Cộng thêm việc xây dựng tính cách nhân vật gượng ép đã làm cho Mùi ngò gai xuất hiện khá nhiều tình tiết vô lý.

Trong những tập đầu tiên, khán giả không khỏi băn khoăn với hình tượng nhân vật Phương (cả thời thơ ấu cho đến lúc lớn). Sự đố kỵ ganh ghét đến mức không hiểu được, thủ đoạn đến ghê người ở một đứa trẻ tuổi bay nhảy (Phương lấy chiếc nhẫn mẹ Trường bỏ quên để vào túi quần của Vy làm cho mọi người hiểu lầm Vy là kẻ ăn cắp) làm nhói lòng các bậc cha mẹ xem phim. Khó có thể an tâm khi truyền hình vốn mang tính đại chúng lại vô tình dạy bọn trẻ "yêu", "ghen" và tìm mọi cách hãm hại "tình địch" một cách thủ đoạn như thế. Điều đó có thể có ngoài đời sống nhưng xem chừng là cá biệt.

So với một số phim thu tiếng trực tiếp đã phát trên truyền hình, Mùi ngò gai đã khắc phục được điểm yếu về đài từ của diễn viên. Thực ra điều này cũng không lạ vì hầu hết diễn viên trong phim đều đóng kịch tại TP.HCM. Thế mạnh đài từ đôi khi lại là điểm yếu về diễn xuất. Ngoại trừ NSƯT Kim Xuân và NSƯT Việt Anh xuất sắc trong vai bà mẹ và ông bố nuôi và NSƯT Thành Lộc trong vai ông Hoàng, những diễn viên trẻ trong các vai chính như Vy, Phương, Trường, Khanh đều khá... kịch. Điều này vô hình trung cũng làm giảm sức hấp dẫn của phim.

Có lẽ vì đây là phim nhiều tập nhất (tính đến thời điểm hiện tại) cùng với sự góp mặt của "yếu tố nước ngoài" nên sự kỳ vọng có phần thái quá so với mức của một bộ phim truyền hình - vốn để khán giả xem giải trí. Nhưng nhìn chung, với những gì đã được thể hiện trong 15 tập phim đầu, Mùi ngò gai đáng để khán giả dành thời gian theo dõi. Xem phim cũng là để ủng hộ phim truyền hình Việt đang ngày càng phát triển theo chiều hướng tốt dần cũng như dõi theo hành trình của một cô gái nông thôn Việt đã nỗ lực như thế nào để tôn vinh món ẩm thực quốc túy.

Vinh Nguyễn

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU