Phim kinh dị, ly kỳ mang chất liệu Việt

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
01/08/2019 05:55 GMT+7

Mới đây, ê-kíp đạo diễn trẻ Trần Hữu Tấn họp báo công bố ra mắt bộ phim tâm lý, ly kỳ có tựa Bắc kim thang , lấy bài đồng dao này làm chất liệu quan trọng cho phim, và cho biết sẽ chọn sản xuất dòng phim kinh dị mang chất liệu Việt cho các phim sắp tới.

Điều này ngay lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng mê phim ảnh, đặc biệt là phim kinh dị.

“VN có cả một kho tàng chuyện ma”

Việc sử dụng chất liệu dân gian để làm phim kinh dị không phải là chuyện hiếm. Không chỉ thế giới mà ở VN cũng có những giai thoại, câu hát, bài thơ dân gian rất được các nhà làm phim kinh dị ưa dùng làm chất liệu điện ảnh.
Với Bắc kim thang, nhà sản xuất và đạo diễn còn có tham vọng lớn hơn khi muốn xây dựng một hình ảnh mới lạ như biểu tượng dòng phim kinh dị của VN. “Khi nhắc đến phim ma Thái, Hàn hoặc Mỹ, khán giả sẽ có ngay những hình ảnh đặc trưng về câu chuyện, tạo hình hoặc tình huống. Nhưng ở mảng phim kinh dị, VN vẫn chưa có sự khác biệt. Vì vậy, tôi và ê kíp hy vọng làm được những hình ảnh ma mị không lẫn lộn với nước ngoài”, đạo diễn Trần Hữu Tấn cho biết. Được hỏi liệu khi đem bài đồng dao quen thuộc trong dân gian là Bắc kim thang - một bài đồng dao có nhiều cách hiểu khác nhau - vào một bộ phim kinh dị, dù nói tránh là phim ly kỳ, hồi hộp, thì đoàn phim có e ngại sẽ gây nhiều ý kiến trái chiều, đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ: “Khi chọn bài đồng dao Bắc kim thang lồng vào phim cũng như lấy làm tên phim, cả ê kíp và nhà sản xuất đã suy nghĩ rất cẩn trọng, và bài hát là một phần của câu chuyện trong phim nên hy vọng khán giả sẽ chờ đợi sự thú vị từ kịch bản bộ phim này. Chúng tôi cũng quyết định sử dụng hình ảnh “con bù nhìn” quen thuộc trên các cánh đồng VN để làm điểm nhấn mang dấu ấn phim Việt, khai thác câu chuyện tăm tối về hủ tục “trọng nam khinh nữ” ở miền thôn quê với cách kể khác biệt, táo bạo hơn”.
VN đa dạng, phong phú về đời sống văn hóa tâm linh, tín ngưỡng thì khi lồng ghép khai thác điều này sẽ khiến câu chuyện phim kịch tính, hấp dẫn khán giả đến rạp
Nhà sản xuất - đạo diễn - diễn viên Hồng Ánh
Nhà sản xuất Hoàng Quân chia sẻ thêm về việc quyết tâm thực hiện dòng phim tâm lý - kinh dị đậm chất Việt như một định hướng sản xuất phim lâu dài của Hãng ProductionQ: “Hình tượng ma ở các bộ phim trên thế giới từng có rất nhiều và đa dạng. Ví dụ ở phương Tây có Annabelle, Chucky, chú hề…; còn ở Trung Quốc có cương thi…; nhưng ở VN, một hình ảnh đại diện cho yếu tố kinh dị trong điện ảnh vẫn đang thiếu hụt, trong khi VN có cả một kho tàng chuyện ma, tâm linh… từ dân gian cho đến hiện đại, đầy màu sắc”.
Phim kinh dị, ly kỳ mang chất liệu Việt1

Đan Trường và Phương Anh Đào trong phim kinh dị Cha ma

Không dễ làm hay và đúng thể loại phim

Sự đổ bộ của hàng loạt phim kinh dị nước ngoài, kinh phí thấp nhưng lãi “khủng” ở rạp chiếu Việt vài năm gần đây đã kích thích các nhà sản xuất phim trong nước đầu tư vào thể loại này, và sự xuất hiện của các phim kinh dị Việt ở rạp đã nhiều hơn. Các phim kinh dị Việt gần đây cũng ít nhiều có sự đầu tư cả về nội dung lẫn hình thức và được khán giả đón nhận. Có thể kể như phim: Quả tim máu (đạo diễn Victor Vũ), Đoạt hồn (đạo diễn Hàm Trần), Ngủ với hồn ma (đạo diễn Bá Vũ), Chung cư ma (đạo diễn Văn M.Phạm), Ngôi nhà trong hẻm (đạo diễn Lê Văn Kiệt), Cô hầu gái (đạo diễn Derek Nguyễn)…
Cũng phải nói thêm, số lượng phim kinh dị VN ra rạp không đồng đều với chất lượng. Phim hay không nhiều, đa phần gặp vấn đề về kỹ xảo, hóa trang cùng kịch bản theo một mô típ: hóa trang một ma nữ tóc xõa, máu me, thoắt ẩn thoắt hiện trong phim cùng với những âm thanh ghê rợn với âm lượng lớn.
Đạo diễn Bá Vũ, người kiên định đi theo dòng phim kinh dị từ ngày bắt đầu làm phim, sẽ cho ra mắt phim Cha ma vào 23.8 tới, cho biết: “Khi chọn làm phim kinh dị, tôi chủ trương làm cho ra chất kinh dị đúng nghĩa, còn nói phim kinh dị thuần Việt thì khó phân định, dù phim Cha ma của tôi cũng sử dụng tiếng hát ru ma mị của người cha qua bài dân ca Nam bộ Ru con. Mình là đạo diễn VN, làm phim Việt thì cũng sẽ mang màu sắc VN rồi, cái khó là làm sao cho đúng, cho trúng thể loại phim đã chọn, để đi ra quốc tế, phim còn bán được cho các nước khác. Phim ma của tôi chắc chắn có ma trong phim chứ không phải kiểu người giả ma, hoặc giấc mơ…, điều mà hầu hết khán giả phàn nàn khi xem nhiều phim ma VN lâu nay”.
Từng tiếp xúc và thường có những cuộc trao đổi về ý tưởng sản xuất phim với các ê kíp làm phim trẻ hiện nay, nhà sản xuất - đạo diễn - diễn viên Hồng Ánh cho biết: “Khán giả hiện đang bội thực với phim hài, phim thanh xuân theo trend (khuynh hướng thịnh hành). Còn phim kinh dị nếu làm hay thì mùa nào, năm nào cũng vẫn phát hành tốt. Tôi ủng hộ việc cần đa dạng thể loại phim Việt ở rạp chiếu. Ngay từ ban đầu lúc mới lập hãng phim riêng, chủ trương của tôi là sẽ hợp tác, sản xuất dòng phim kinh dị. Tôi có lòng tin về đầu ra cho thể loại phim kinh dị nhưng được làm theo kiểu những ám ảnh trong tâm lý nhân vật khi có những bí mật bị che giấu khi gây ra tội ác - điều này thì người nước ngoài hay VN nào cũng có nỗi sợ đó. VN đa dạng, phong phú về đời sống văn hóa tâm linh, tín ngưỡng thì khi lồng ghép khai thác điều này sẽ khiến câu chuyện phim kịch tính, hấp dẫn khán giả đến rạp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.