Philippines thả 9 ngư dân Trung Quốc

10/06/2015 13:19 GMT+7

(TNO) Tòa án Philippines ra lệnh phóng thích 9 ngư dân Trung Quốc bị giam giữ vì tội đánh bắt và tàng trữ trái phép hàng trăm con rùa biển khổng lồ nằm trong sách đỏ.

(TNO) Tòa án Philippines ra lệnh phóng thích 9 ngư dân Trung Quốc bị giam giữ vì tội đánh bắt và tàng trữ trái phép hàng trăm con rùa biển khổng lồ nằm trong sách đỏ.

Những con rùa biển khổng lồ bị ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép ở bãi cạn Trăng Khuyết  thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: AFP
Thẩm phán Ambrosio de Luna của tòa án tỉnh Palawan giải thích những tù nhân Trung Quốc này đã thi hành án được 6 tháng mỗi người ở 2 tội danh nói trên, và việc phóng thích không bị viện kiểm sát phản đối, tờ Sun Star của Philippines hôm 9.6 dẫn nguồn tin từ thư ký tòa án.
Theo thư ký tòa án, việc phóng thích được xem xét dựa trên yêu cầu của luật sư các tù nhân sau khi họ đã thi hành án, theo AP.
Hồ sơ vụ án sẽ được chuyển cho Cục di trú để làm thủ tục trục xuất những người này về nước, người thư ký nói với Sun Star.
Chín ngư dân Trung Quốc bị Philippines bắt hồi tháng 5.2014 ở bãi cạn Trăng Khuyết thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam cùng 555 con rùa biển khổng lồ. Vụ bắt giữ làm leo thang căng thẳng vốn có từ xung đột trên Biển Đông giữa Manila và Bắc Kinh.
Tòa án tại Philippines tuyên phạt các ngư dân hơn 100.000 USD mỗi người với 2 tội danh đánh bắt trái phép trên vùng biển của Philippines và tàng trữ động vật quý hiếm sắp tuyệt chủng. Các ngư dân Trung Quốc từ chối nộp tiền phạt nên bị ngồi tù. Bắc Kinh liên tục gây sức ép buộc Manila thả người, cho rằng các ngư dân này đang đánh bắt trên vùng biển của Trung Quốc.
Tuy nhiên, bất chấp áp lực từ Trung Quốc, chính phủ Philippines lúc đó cương quyết không thả người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.