Philippines sẽ tranh thủ APEC để nói chuyện Biển Đông

23/06/2015 14:48 GMT+7

(TNO) Philippines sẽ đề cập vấn đề Biển Đông ở diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) nhằm tranh thủ sự hỗ trợ của các nền kinh tế trong diễn đàn này.

(TNO) Philippines sẽ đề cập vấn đề Biển Đông ở diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) nhằm tranh thủ sự hỗ trợ của các nền kinh tế trong diễn đàn này, Philippine Star ngày 23.6 đưa tin.

Bãi cạn Scarborough thuộc quần đảo Trường Sa đã bị Trung quốc nhảy vào tranh chấp với Philippines - Ảnh: AFPBãi cạn Scarborough thuộc quần đảo Trường Sa đã bị Trung Quốc nhảy vào tranh chấp với Philippines - Ảnh: AFP
Tờ báo trích nguồn tin từ Bộ Ngoại giao nước này cho biết, đích thân Tổng thống Benigno Aquino sẽ đề cập vấn đề tranh chấp ở Biển Đông với lãnh đạo các nước thành viên của APEC (sẽ họp thượng đỉnh vào các ngày 18 và 19.11.2015 tại Manila).
Ông Charles Jose, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, nói rằng Tổng thống Aquino cũng sẽ không bỏ qua cơ hội đưa vấn đề tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông vào cuộc họp giữa Liên Hiệp Quốc và ASEAN, cũng sẽ được tổ chức tại Philippines.
Tuy nhiên, Manila với tư cách là nước chủ nhà APEC sẽ không đưa nội dung Biển Đông vào cuộc họp chính thức giữa các nhà lãnh đạo vì “APEC là diễn đàn kinh tế và tranh chấp là vấn đề chính trị. Đó là thỏa thuận của APEC”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao phát biểu trong cuộc họp báo.
Theo ông Jose,  vì không thể đưa vấn đề Biển Đông trực tiếp vào diễn đàn, Philippines sẽ tranh thủ cuộc họp song phương bên lề APEC với các nhà lãnh đạo để nói về vấn đề này.
Ngoài những cuộc họp song phương được các nước thành viên chủ động yêu cầu, Manila sẽ chủ động gặp các nhà lãnh đạo khác không có nhu cầu để nêu vấn đề Biển Đông mà Philippines bức xúc lâu nay do bị Bắc Kinh chèn ép.
APEC là cuộc họp thượng đỉnh thường niên giữa các lãnh đạo chính phủ của 21 nền kinh tế thành viên ở Châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Úc, Nhật, Hàn Quốc và hầu hết các nước thành viên trong ASEAN. Đây là lần thứ hai Manila đăng cai diễn đàn thuần túy kinh tế này.
Trong một diễn biến khác, ngày 22.6, Philippines đã cho phát tập 2 của bộ phim tài liệu “Kalayaan” nói về Biển Đông nhằm cung cấp thêm thông tin cho người dân nước này, đồng thời cũng là đối sách của Manila trước bộ phim tài liệu của Trung Quốc nói về đề tài tương tự với mục đích tuyên truyền rằng Biển Đông là của Trung Quốc.
Tập 2 đề cập đến góc nhìn lịch sử bên cạnh góc nhìn kinh tế của tập 1 và pháp lý của tập 3, sẽ được Philippines phát tiếp trên sóng truyền hình quốc gia vào tháng 7.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.