Philippines lo tiếp tục bị tấn công

05/09/2016 09:46 GMT+7

Sau vụ đánh bom kinh hoàng ở thành phố Davao, cảnh sát Philippines tăng cường thắt chặt an ninh vì lo sợ thủ phạm sẽ tiếp tục tấn công những thành phố khác.

Tờ Philippine Daily Inquirer ngày 4.9 đưa tin hai vụ nổ đã xảy ra trên đảo Mindanao thuộc miền nam Philippines vào ngày 3.9, chỉ một ngày sau vụ nổ lớn tại một khu chợ ở thành phố Davao, cũng trên đảo này, làm 15 người chết và trên 70 người bị thương. Trong đó có một vụ xảy ra tại tháp của Công ty truyền tải điện quốc gia Philippines (NGCP), nhưng tháp không bị đổ sập.
Trong thông cáo, NGCP kêu gọi chính quyền và người dân nhận diện nghi phạm. Còn trong vụ thứ 2, một quả lựu đạn phát nổ tại khu nhà nơi Phó thị trưởng thành phố Polomolok Elias Jovero cùng gia đình đang sinh sống. Vụ nổ đã làm hư hại trần nhà và cửa sổ, nhưng không có người bị thương, theo Đài ABS-CBN.
Cảnh giác cao độ
Hai vụ nổ mới xảy ra chỉ vài giờ đồng hồ sau khi Tổng trưởng Cảnh sát quốc gia Philippines (PNP) Ronald Dela Rosa cảnh báo rằng thủ phạm gây ra vụ đánh bom thành phố Davao có thể tấn công những thành phố lớn khác. Hiện nay, PNP và các lực lượng vũ trang Philippines đang cảnh giác cao độ sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte đặt cả nước trong tình trạng bạo lực vô pháp luật. Tình trạng này được ban bố chỉ vài giờ sau vụ đánh bom ở Davao. Trong tình trạng bạo lực vô pháp luật, quân đội được điều động để hỗ trợ cảnh sát duy trì hòa bình và trật tự.
Xe lửa ở Thái Lan bị đánh bom
Ít nhất 1 người chết và 3 người bị thương sau vụ đánh bom xe lửa ở thị trấn Pattani thuộc miền nam Thái Lan ngày 3.9, theo Reuters. Nạn nhân tử vong là nhân viên đường sắt còn những người bị thương bao gồm 2 nhân viên đường sắt và một hành khách. Cảnh sát cho hay quả bom được giấu ở dưới đường ray và vụ nổ đã phá hủy nửa toa cuối, để lại một lỗ thủng lớn trên đường ray. Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ đánh bom này.
Bộ trưởng Nội vụ Philippines Ismael Sueno thông báo các biện pháp thắt chặt an ninh đã được áp dụng trên toàn quốc. “Chúng tôi khuyến cáo người dân trên toàn quốc cảnh giác và tránh xa những nơi đông người trong giai đoạn này”, tờ The Philippine Star dẫn lời ông Sueno cho hay. Nhiều thị trưởng ở khu đô thị Manila cũng ban bố tình trạng báo động ngay sau vụ đánh bom Davao. Trong đó, Thị trưởng thủ đô Manila Joseph Estrada ra lệnh cho cảnh sát lập vòng an ninh xung quanh dinh tổng thống.
Truy tìm 3 người khả nghi
Cảnh sát Philippines hôm qua bắt đầu tìm kiếm 3 người khả nghi để thẩm vấn về vụ đánh bom tại Davao. Cảnh sát trưởng Davao Michael John Dubria cho biết một người đàn ông bị nhìn thấy để lại túi xách chứa bom tự chế, theo AFP. “Tôi tin rằng quả bom đã được kích nổ khi người đó rời khỏi”, ông Dubria nhấn mạnh và cho biết thêm có 2 phụ nữ đi sau người đàn ông này và có thể có người thứ tư kích nổ quả bom bằng điện thoại di động.
Tổng thống Duterte thị sát hiện trường vụ nổ tại Davao Reuters
Ông Dubria không khẳng định ai đứng sau vụ nổ nhưng nói rằng quả bom giống loại được sử dụng bởi “các nhóm đe dọa” trên đảo Mindanao. Tổng thống Duterte trước đó khẳng định lực lượng Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf đứng sau vụ nổ nhằm đáp trả chiến dịch truy quét quân sự nhằm vào nhóm này. Trong khi đó, Tổng trưởng Cảnh sát quốc gia Ronald Dela Rosa cho rằng chưa thể khẳng định nhóm này đứng sau vụ nổ. Phát ngôn viên của lực lượng điều tra vụ nổ Andrea De la Cerna thì cho hay họ không loại trừ những động cơ khác, theo AFP.
Abu Sayyaf ngày 3.9 đã bác bỏ cáo buộc và tiết lộ thủ phạm là một nhóm đồng minh. Trong cuộc gọi điện thoại cho phóng viên tờ Philippine Daily Inquirer, phát ngôn viên Muammar Askali của Abu Sayyaf khẳng định nhóm đứng sau vụ nổ là Daulat Ul Islamiya. Ông này cũng cảnh báo vụ đánh bom chỉ là phần khởi đầu của nhiều cuộc tấn công tương tự khi quân đội tiếp tục gây sức ép lên Abu Sayyaf.
Ngày 4.9, trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước vụ nổ bom tại miền nam Philippines, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ: “Việt Nam lên án mạnh mẽ những kẻ gây ra vụ nổ bom tại miền nam Philippines khiến nhiều dân thường thiệt mạng và bị thương, và tin tưởng rằng những kẻ chủ mưu sẽ bị trừng trị đích đáng. Việt Nam xin gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và hy vọng chính phủ, nhân dân Philippines và gia đình các nạn nhân sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này để ổn định cuộc sống”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.