Philippines kêu gọi ASEAN gây sức ép Trung Quốc về COC trên Biển Đông

08/01/2016 21:09 GMT+7

Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 8.1 kêu gọi các nước ASEAN gây sức ép nhằm buộc Trung Quốc tham gia xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (CoC).

Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 8.1 kêu gọi các nước ASEAN gây sức ép nhằm buộc Trung Quốc tham gia xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (CoC).

Tổng thống Philippines, Benigno Aquino kêu gọi ASEAN gia tăng sức ép lên Trung Quốc để đạt được COC - Ảnh: ReutersTổng thống Philippines, Benigno Aquino kêu gọi ASEAN gia tăng sức ép lên Trung Quốc để đạt được COC - Ảnh: Reuters
Phát biểu trước báo giới ngày 8.1, Tổng thống Philippines Benigno Aquino kêu gọi các nước láng giềng ASEAN gia tăng sức ép đối với Trung Quốc nhằm thống nhất về một bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc giữa các bên trên Biển Đông, theo Reuters.
Theo ông Aquino, Philippines đã nỗ lực hết sức để thúc đẩy các cuộc thảo luận về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), gồm tập hợp các quy tắc về cách thức mà các bên có liên quan nên áp dụng, đồng thời áp đặt biện pháp trừng phạt những nước vi phạm. Mục đích của các quy tắc là ngăn những hành vi khiêu khích, làm gia tăng căng thẳng và xung đột trên Biển Đông.
Ông Aquino cho biết Trung Quốc và ASEAN dự kiến nhóm họp vào tháng tới để soạn thảo các chi tiết của bộ quy tắc ứng xử này.
Từ năm 2010, Trung Quốc và 10 nước thành viên ASEAN đã thảo luận về COC nhằm tránh xung đột trên Biển Đông, tuy nhiên Bắc Kinh vẫn nhiều lần né tránh những bước đi cụ thể để đạt được bộ quy tắc này. Không những thế, trên thực địa Trung Quốc còn đẩy mạnh xây dựng các cơ sở quân sự, cơ sở hạ tầng phi pháp trên các đảo nhân tạo do nước này bồi đắp trái phép ở Biển Đông.
Theo Reuters, giới phân tích cho rằng Bắc Kinh đợi hoàn thành hoạt động trái phép trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông rồi mới bàn với ASEAN về bộ quy tắc này.
Phát biểu của ông Aquino đưa ra sau khi tình hình Biển Đông có dấu hiệu gia tăng căng thẳng, đặc biệt sau khi Trung Quốc vừa tiến hành 3 chuyến bay thử nghiệm, đáp trên các đường băng mà Bắc Kinh xây dựng bất hợp pháp ở Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Philippines, Việt Nam cùng nhiều nước khác như Mỹ và Nhật Bản đã chỉ trích hành động này của Trung Quốc, coi đó là động thái đơn phương làm căng thẳng và bất ổn ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.