Philippines hủy hòa đàm với nhóm nổi dậy

06/02/2017 06:27 GMT+7

Ngày 5.2, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố đã hủy bỏ các cuộc đàm phán hòa bình với nhóm nổi dậy Quân đội nhân dân mới (NPA) sau khi hai bên chấm dứt lệnh ngừng bắn đơn phương, theo Reuters.

Tổng thống Duterte lên án NPA nối lại các hoạt động thù địch và tuyên bố ông đã ra lệnh quân đội sẵn sàng cho một cuộc xung đột kéo dài. Chính phủ Philippines và NPA tuyên bố ngừng bắn hồi tháng 8.2016 và từ đó hai bên đã có nhiều cuộc gặp không chính thức ở thủ đô Rome của Ý để đàm phán nhưng bất thành.
Tổng thống Duterte cho biết ông vừa ra lệnh cho những nhà đàm phán của chính phủ trở về nước. Trước đó, ông Duterte đã hủy lệnh ngừng bắn của chính phủ vào ngày 3.2, hai ngày sau khi NPA có hành động tương tự. NPA cáo buộc quân đội vi phạm lệnh ngừng bắn của chính họ bằng cách chiếm những khu vực bị hạn chế.
Những nhà thương thuyết của quân đội, chính phủ và NPA vẫn hy vọng có thể nối lại cuộc đàm phán hòa bình, nhưng phát biểu mới nhất cho thấy ông Duterte đã mất kiên nhẫn với tiến trình mà ông từng xem là ưu tiên hàng đầu, theo Reuters.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.