Philippines hết kiên nhẫn chờ vốn Trung Quốc cho 3 dự án đường sắt lớn?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Các dự án đường sắt lớn của Philippines đang bế tắc, trong khi đơn vay vốn Trung Quốc xem như đã rút lại do ngân hàng cho vay không có động thái triển khai các thủ tục, theo một quan chức Philippines.

Philippines hết kiên nhẫn chờ vốn Trung Quốc cho 3 dự án đường sắt lớn? - ảnh 1

Một số dự án đường sắt lớn ở Philippines

PNR

Tờ Philippines Daily Inquirer ngày 16.7 dẫn lời một quan chức ngành giao thông Philippines cho hay các khoản vay của Trung Quốc xem như đã bị hủy đối với 3 dự án đường sắt của Philippines mà ban đầu dự kiến sẽ trở thành di sản của cựu Tổng thống Rodrigo Duterte.

Tân Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đang tìm cách đàm phán lại với Bắc Kinh, hy vọng sẽ có được các khoản vay viện trợ phát triển chính thức, do chính phủ không có tiền đầu tư vào những dự án này, theo Thứ trưởng Cesar Chavez phụ trách về đường sắt.

Theo ông Chavez, những đơn vay của Manila gửi Ngân hàng Eximbank Trung Quốc đối với 3 dự án đường sắt đã bị xem như rút lại, sau khi cựu Bộ trưởng Tài chính Carlos Dominguez III “hủy đơn thay vì duy trì nó ở tình trạng treo”, do ngân hàng trên chưa có động thái nào.

Các dự án trên gồm gói thứ nhất của dự án Bicol của Công ty Đường sắt quốc gia Philippines, dự án đường sắt Subic-Clark (SCRP) và giai đoạn 1 dự án đường sắt Mindanao (MRP). Dự án Bicol dài 380 km có kinh phí 142 tỉ peso (59.168 tỉ đồng), dự án SCRP dài 71,12 km có chi phí 50 tỉ peso và dự án MRP dài 102 km có chi phí 83 tỉ peso.

Thứ trưởng Chavez cho hay chính phủ Trung Quốc chưa chứng nhận những đơn vay do chính phủ Philippines chuyển đến trong năm 2021-2022.

Vào tháng 5, Bộ Tài chính Philippines viết thư gửi ngân hàng Eximbank Trung Quốc nói rằng nếu ngân hàng này không xử lý các đơn vay trước thời điểm cuối tháng, chúng sẽ bị xem như đã rút.

Theo ông Chavez, Trung Quốc cũng đã không cung cấp cho Philippines danh sách các nhà thầu và tư vấn cho các dự án, vốn là tiền đề cho thỏa thuận vay vốn. Ngoài ra, ông còn cho hay ngân hàng Trung Quốc đòi 3% lãi suất, cao hơn nhiều so với mức 0,01% của phía Nhật Bản.

Do không đủ tiền đầu tư, chính phủ của ông Marcos Jr. sẽ cân nhắc mô hình hợp tác công tư như là một lựa chọn trong định hướng chi tiêu hạ tầng công trong 6 năm tới, quan chức này cho biết. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Philippines Benjamin Diokno cho hay chính phủ sẽ xem xét liệu còn khả năng vay vốn Trung Quốc cho 3 dự án trên không, và sẽ gửi đơn vay trở lại nếu thấy vẫn có thể vay.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU