Philippines: 10 cáo buộc hình sự đang đợi tổng thống

19/07/2005 23:28 GMT+7

“Vì trách nhiệm đạo đức và mong muốn khôi phục sự thật, tôi đã đề xướng việc thành lập một ủy ban hay một cơ quan tương tự để nhìn thẳng vào sự thật đằng sau những vấn đề gần đây được đưa ra nhằm chống lại tôi", Tổng thống Philippines G.Arroyo đã tuyên bố như thế vào ngày 19/7.

Vậy là trước áp lực quá lớn từ dư luận, một ủy ban tìm hiểu sự thật sẽ ra đời để điều tra về cáo giác bà Arroyo gian lận phiếu bầu tổng thống hồi năm ngoái. Tuy nhiên, cũng như những lần trước, vị tổng thống có vóc người nhỏ nhắn này vẫn khẳng định chắc như đinh đóng cột: “Tôi sẽ không từ chức". Nếu như có một tia sáng nào trong cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở Philippines, thì đó là việc các cuộc biểu tình vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát.

Trong bối cảnh cả phe chống đối lẫn ủng hộ tổng thống đều huy động tối đa lực lượng đổ ra đường (có lúc cuộc biểu tình chống đối quy tụ 40 ngàn người và tuần hành ủng hộ lên đến 100 ngàn người), bất kỳ một sự cố nhỏ nào đều có thể vỡ thành bạo động trên diện rộng. Và một cuộc bạo động như thế sẽ mở đường cho quân đội nhảy vào để "vãn hồi trật tự". Đó sẽ là viễn cảnh tồi tệ nhất. Hiện nay, tình hình đang ở mức khá ổn định với lời cam kết không can thiệp của lãnh đạo quân đội - lực lượng từng nhúng tay vào hàng loạt cuộc đảo chính, trong đó có Tổng thống Estrada, tiền nhiệm của bà Arroyo, cách đây vài năm.

Trong một diễn biến mới nhất, các dân biểu đối lập ngày 19/7 cho hay đang thu thập chứng cứ để cáo buộc 10 tội danh hình sự, trong đó có gian lận bầu cử và tham nhũng đối với bà Arroyo. 13 thành viên nội các và cố vấn chủ chốt của tổng thống đã từ chức đang là đích nhắm của lực lượng đối lập. Nghe đâu một vài vị trong số này đã đồng ý sẽ ra điều trần chống lại "sếp" cũ của mình.

Cụ thể hơn, một cựu thành viên nội các giấu tên phát biểu nhiều bộ trưởng đã quá quen với cách làm việc thiếu minh bạch của chính phủ, trong đó có việc dùng quỹ cứu trợ khẩn cấp để lôi kéo các lãnh đạo chính trị. Bà I.Nicolas, người vừa rời khỏi cương vị lãnh đạo Ủy ban chống nghèo đói của chính phủ, khẳng định sẽ ra điều trần nếu biết bất cứ một điều gì liên quan đến các cáo giác kể trên. Để cuộc luận tội có thể diễn ra tại Thượng viện, các dân biểu đối lập cần phải vận động được 1/3 dân biểu Hạ viện bỏ phiếu chống lại tổng thống, điều khó có khả năng xảy ra bởi đảng của bà Arroyo đang chiếm ưu thế tuyệt đối ở đây. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tổng thống đã an toàn. Người ta đang lo ngại kết quả cuộc bỏ phiếu luận tội có thể sẽ là ngòi nổ cho một cuộc nổi loạn quân sự hay của "sức mạnh quần chúng" - 2 yếu tố đã khiến cho người tiền nhiệm bà Arroyo phải đổi chỗ ở từ dinh tổng thống sang nhà tù!

Kiều Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.