Phiến quân giết 13 cảnh sát Ấn Độ

02/12/2014 11:00 GMT+7

(TNO) Phiến quân Maoist ở Ấn Độ vừa giết chết 13 cảnh sát thuộc lực lượng Chiến sĩ dự bị Trung ương (CRPF), theo Tân Hoa xã, theo Tân Hoa xã.

Phiến quân theo chủ nghĩa Mao giết 13 cảnh sát Ấn Độ
Lực lượng CRPF - Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters dẫn lời một sĩ quan cảnh sát quốc gia Ấn Độ mô tả đây là cuộc tấn công lớn nhất trong năm nay của lực lượng quân sự Maoist. Vụ việc diễn ra tại ngoại ô quận Sukma, thuộc khu rừng rậm bang Chhattisgarh, cách thủ phủ Raipur 350 km.

Đây là nơi CRPF đóng quân, với nhiệm vụ xua đuổi phiến quân ra khỏi căn cứ. Trong khi đó, hãng tin Al Jazeera tiết lộ ngoài 13 người chết, có 12 người khác bị thương trong cuộc phục kích lần này.

Mâu thuẫn âm ỉ

"Chúng tôi xin chia buồn và thông báo tin 13 thành viên CRPF đã bị giết bởi các du kích Maoist trong cuộc chạm trán tại Chhattisgarh”, Tân Hoa xã ngày 1.12 dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Rajnath Singh.

Maoist, hay còn được gọi là Naxals, là lực lượng ủng hộ tư tưởng Mao Trạch Đông, cựu Chủ tịch Trung Quốc. Nhóm này tự xưng đang đấu tranh cho người dân bộ lạc và những người nông dân không có đất, thường xuyên hoạt động với ngân quỹ là các vụ tống tiền hoặc bảo kê, mãi lộ, Al Jazeera cho biết.

Phiến quân theo chủ nghĩa Mao giết 13 cảnh sát Ấn Độ
Lực lượng Maoist được trang bị vũ trang - Ảnh: AFP

Cuộc nổi dậy của họ bắt đầu ở bang phía đông của Tây Bengal vào cuối những năm 1960, lan rộng đến 1/3 của hơn 600 huyện hành chính của Ấn Độ.

Chhattisgarh là nơi thường xuyên chịu ảnh hưởng của nạn bạo lực theo Maoist. Ít nhất 15 cảnh sát đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công tương tự hồi tháng 3 năm nay.

Trước đó vào tháng 5.2013, phiến quân cũng tấn công một đoàn xe chở các nhà lãnh đạo Quốc hội và công nhân bên trong Sukma, làm chết 27 người, trong đó có một số chính trị gia hàng đầu.

“Hành động bạo lực đê tiện”

Ấn Độ đã hành động mạnh tay trong vài năm qua, và đã đẩy nhóm Maoist vào các khu vực hẻo lánh, tránh va chạm với người dân. Tuy nhiên vụ lần này đã vượt khỏi tầm kiểm soát của họ.

Al Jazeera cho biết Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Rajnath Singh đã lên Twitter tố cáo cuộc tấn công lần này là một “hành động bạo lực đê tiện”.

Người đứng đầu các hoạt động địa phương, Zulfikar Hasan, cho biết những kẻ tấn công đã sử dụng dân làng làm lá chắn sống.

Phiến quân theo chủ nghĩa Mao giết 13 cảnh sát Ấn Độ
CRPF chịu áp lực lớn từ phiến quân - Ảnh: AFP

“Nhóm Naxals được người dân địa phương sử dụng làm lá chắn sống, do đó lực lượng của chúng tôi không thể trả đũa bằng vũ lực đầy đủ vì sợ giết nhầm dân làng", ông nói với AFP. Người Ấn Độ gọi chung các lực lượng theo chủ nghĩa Maoist là Naxals.

Cựu Thủ tướng Manmohan Singh trong khi đó mô tả cuộc nổi dậy của Maoist tại Ấn Độ là "thách thức an ninh nội bộ lớn nhất".

Và mặc dù tình hình bạo động đã giảm, các lực lượng của Maoist vẫn thường xuyên đánh du kích chính quyền và lấy đi sinh mạng của hàng trăm người mỗi năm, theo BBC.

Nhật Đăng

>> Phiến quân Maoist hạ sát 23 quan chức Ấn Độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.