Phía Anh ‘đang nỗ lực hết sức’ xác minh danh tính nạn nhân vụ 39 người chết

Vũ Hân
Vũ Hân
29/10/2019 19:47 GMT+7

Trong điện đàm với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng chiều 29.10, phía Anh cho biết đang nỗ lực hết sức để xác minh danh tính các nạn nhân vụ 39 người chết trong xe đông lạnh .

Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 29.10, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã có cuộc điện đàm với bà Heather Wheeler, Quốc Vụ khanh, Bộ Ngoại giao Anh, phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Qua trao đổi, hai bên bày tỏ bàng hoàng trước vụ việc 39 nạn nhân được phát hiện tử vong trong thùng xe container tại khu công nghiệp Waterglade, Essex, Anh ngày 23.10.
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định Chính phủ và người dân Việt Nam thương cảm sâu sắc và chia buồn đối với gia đình các nạn nhân, dù họ là công dân nước nào; đồng thời, cảm ơn Bộ Ngoại giao và cơ quan chức năng Anh đã tích cực hỗ trợ, đẩy nhanh các thủ tục pháp y, giám định đối với các nạn nhân và phối hợp thông tin với Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cũng đề nghị phía Anh hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai công tác bảo hộ công dân trong trường hợp xác định có nạn nhân là người Việt Nam.
Quốc Vụ khanh Heather Wheeler khẳng định phía Anh đang nỗ lực hết sức để xác minh danh tính, quốc tịch của các nạn nhân, sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để nhanh chóng hoàn tất quá trình xác minh.
Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, đồng thời lên án mạnh mẽ tình trạng mua bán người và khằng định quyết tâm chống lại tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia đưa người di cư trái phép, nhất trí kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hợp tác, kiên quyết đấu tranh với loại tội phạm này.
Trong một diễn biến liên quan, sáng cùng ngày, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết Việt Nam đã gửi thông tin của 14 trường hợp gia đình báo mất tích qua Tổng đài Bảo hộ công dân sang Anh để xác minh.
Hiện, phía Anh vẫn chưa có thông báo cụ thể về quốc tịch, nhân thân của một nạn nhân nào.
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết đang chuẩn bị để có điện đàm với người đồng cấp Anh về xử lý vụ việc. Bộ Công an cũng đã sẵn sàng cử lực lượng sang Anh phối hợp ngay khi có tin trả lời từ phía Anh.
Hiện nay xuất hiện nhiều tin đồn đoán về số lượng nạn nhân ở Nghệ An, Hà Tĩnh, nhưng cơ quan chức năng cả 2 nước vẫn kêu gọi không nên đồn đoán và tung tin giả, cần kiên nhẫn chờ đợi lực lượng chức năng làm nhiệm vụ của mình.
Ngoài các nạn nhân từ Nghệ An và Hà Tĩnh, hiện một gia đình ở Quảng Bình cũng đã trình báo với chính quyền địa phương về việc con trai mình mất liên lạc khi từ Pháp sang Anh vào ngày 22.10, tương tự như tình huống của các gia đình đã trình báo trước đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.