Phi công người Anh nhiễm Covid-19 chưa thể cai ECMO

Liên Châu
Liên Châu
03/06/2020 07:06 GMT+7

Sáng nay, 3.6, cả nước không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Có 30 bệnh nhân đang được điều trị. Bệnh nhân 91 là phi công người Anh phổi đã cải thiện nhưng chưa đủ điều kiện để cai ECMO .

Theo Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Ban chỉ đạo), từ 6 giờ sáng ngày 16.4 đến 6 giờ sáng nay, đã 48 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. 8.169 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly y tế.

BN91 tự cầm ly uống nước, trò chuyện cùng bác sĩ

Sau khi xảy ra vụ việc ca nghi nhiễm từ Trung Quốc vào tỉnh Cao Bằng qua đường mòn lối mở rồi đi đến TP.HCM, Ban chỉ đạo đề nghị Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Cao Bằng tăng cường kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở tại khu vực biên giới, không để các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Nếu cá nhân, đơn vị nào để xảy ra trường hợp nhập cảnh trái phép thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Ban chỉ đạo cũng yêu cầu các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để báo ngay cho chính quyền cơ sở tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Tổ chức Y tế thế giới tiếp tục nhận định, dịch bệnh Covid-19 sẽ kéo dài nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm và khuyến nghị, Việt Nam cần tăng cường hơn các nỗ lực kiểm soát dịch bệnh dài hạn, như: tăng cường giám sát nhóm nguy cơ, thường xuyên rà soát các biện pháp hiện có và đánh giá tình hình mới để có khuyến nghị kịp thời về giao thương...

Cập nhật tình hình dịch bệnh Covid-19 sáng 3.6.2020

Bệnh nhân 91 vẫn cần duy trì ECMO

Theo báo cáo của Tiểu ban điều trị, thuộc Ban chỉ đạo, 298 trong số 328 ca mắc Covid-19 ghi nhận tại Việt Nam đã được công bố khỏi bệnh. Trong số 328 ca mắc tại Việt Nam, 188 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. 30 bệnh nhân chưa khỏi đang được điều trị tại các bệnh viện trong tình trạng sức khỏe cơ bản ổn định.
Trong đó, bệnh nhân 91 (phi công người Anh, đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM) phổi đã được cải thiện, thông khí phổi lên đến 40% (40% phổi đã hoạt động được). Trước đó, thời điểm đầu tháng 5, phổi của bệnh nhân này gần như đông đặc, chỉ còn 10%, rồi tăng dần lên 20%, 30% trong quá trình điều trị.
Mặc dù thông khí phổi của bệnh nhân đã tăng và ổn định gấp đôi so với các ngày trước, lưu lượng ECMO đã giảm nhưng các bác sĩ đánh giá bệnh nhân này chưa thể cai ECMO.
Theo các chuyên gia, ECMO được sử dụng để giúp đỡ những bệnh nhân có phổi không thể cung cấp đủ ô xy cho cơ thể, ngay cả khi cho thở thêm ô xy, phổi không thể thải trừ carbon dioxide (CO2) ngay cả với sự giúp đỡ từ máy thở; tim không thể bơm đủ máu cho cơ thể.
ECMO là thiết bị hỗ trợ sự sống. Những trường hợp cần hỗ trợ ECMO là các bệnh nhân bị bệnh lý nặng đe dọa tính mạng, làm ngừng hô hấp và tuần hoàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.