Phép thử mới trên bán đảo Triều Tiên

02/08/2019 07:50 GMT+7

Quân đội Mỹ - Hàn Quốc sẽ tiếp tục tập trận chung , bất chấp việc CHDCND Triều Tiêu yêu cầu chấm dứt và tiến hành thử vũ khí mới.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm qua đăng bài xã luận nêu rõ: “Hòa bình và tập trận quân sự không thể tồn tại song song. Chấm dứt hoàn toàn hoạt động diễn tập chiến tranh chống lại Bình Nhưỡng là điều kiện tiên quyết để cải thiện mối quan hệ với Triều Tiên”. Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nhấn mạnh "sẽ không có điều chỉnh hay thay đổi kế hoạch" đối với cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn kéo dài 2 tuần, bắt đầu từ ngày 5.8. "Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trận chung để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu, nhưng cùng lúc tạo điều kiện cho các nhà ngoại giao nỗ lực hướng đến tái khởi động đàm phán hạt nhân với Triều Tiên", AFP dẫn lời quan chức trên nói thêm. Bên lề các hội nghị ASEAN ở Bangkok (Thái Lan), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết tiến trình đàm phán về giải trừ hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên sẽ tái khởi động "trong vòng vài tuần tới", nhưng "vẫn còn khá lâu" mới có thể bắt đầu.
Trước đó cùng ngày, Triều Tiên xác nhận thử nghiệm "hệ thống phóng tên lửa dẫn đường đa nòng cỡ lớn mới phát triển" tại bãi phóng Kalma thuộc TP.Wonsan, tỉnh Nam Hamgyong của nước này vào ngày 31.7. Chủ tịch Kim Jong-un đích thân thị sát và bày tỏ sự hài lòng trước cuộc thử nghiệm thành công. Dù không công bố chi tiết, nhưng KCNA nhấn mạnh hệ thống tên lửa mới "đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch bộ binh".

[VIDEO] Triều Tiên lần thứ 2 phóng tên lửa trong chưa đầy một tuần

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ xác định Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới mang tên KN-23, bay xa khoảng 250 km. Các chuyên gia nhận định đây là phiên bản chỉnh sửa và nâng cấp của tên lửa Iskander của Nga. Theo giới quan sát, động thái của Triều Tiên là nhằm gửi thông điệp buộc Mỹ - Hàn ngừng tập trận chung.
Trong ngày 1.8, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã tiến hành phiên họp kín để thảo luận liệu hệ thống tên lửa mới của Triều Tiên có vi phạm các lệnh trừng phạt hay không. Tuy nhiên, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố: "Cuộc thử nghiệm lần này không vi phạm cam kết Chủ tịch Kim đã đưa ra lúc gặp Tổng thống Donald Trump là không thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa. Còn đàm phán giải trừ hạt nhân có diễn ra hay không thì chúng ta phải đợi phản hồi từ Triều Tiên".
Hồi tuần rồi, Triều Tiên đã tiến hành hai đợt phóng tên lửa tầm ngắn tương tự và gọi đây là “lời cảnh báo cứng rắn dành cho những kẻ hiếu chiến ở Hàn Quốc”. Cơ quan tình báo Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên sẽ tiếp tục tiến hành thêm những vụ phóng tên lửa trong tháng 8, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.