Phẫu thuật cứu bé sơ sinh có hai động mạch nằm ngược vị trí

26/12/2019 16:59 GMT+7

Em bé có hai động mạch nằm đảo ngược vị trí khiến máu không được “bơm” ô xy và cơ thể được nuôi bằng máu đen. Ngay khi chào đời, các bác sĩ đã can thiệp sửa lại động mạch, bảo toàn tính mạng cho bệnh nhi.

Hôm nay (26.12), theo thông tin của Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (BV ĐHYD), sản phụ H.L.N.X (giáo viên mầm non, 24 tuổi, ngụ TP.HCM) qua khám thai định kỳ được phát hiện có bất thường cấu trúc tim của thai nhi. Từ tuần thứ 22 của thai kỳ, chị đến khám tại BV ĐHYD để tiếp tục được theo dõi.
Qua nhiều xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ chẩn đoán thai nhi bị hoán vị đại động mạch.
Theo phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Lê Minh Khôi, Trưởng Đơn vị Hình ảnh tim mạch, Trung tâm Tim mạch (thuộc BV ĐHYD): Hoán vị đại động mạch là bệnh tim bẩm sinh mà hai gốc động mạch nối ngược bên nhau, động mạch chủ của bé thay vì xuất phát từ tim phải (như bình thường) lại hoán đổi vị trí với động mạch phổi (xuất phát từ bên trái).
Hai đại động mạch này hoán đổi vị trí của nhau khiến quá trình trộn lẫn ô xy vào máu tại phổi (giúp máu đen biến thành máu đỏ) không được diễn ra. Máu đen (không có ô xy) sẽ đi nuôi cơ thể. Vì vậy, sau khi sinh ra khỏi bụng mẹ, em bé phải tự thở, nguồn ô xy do máu mẹ cung cấp bị cắt, thì toàn thân em bé tím tái vì được nuôi bằng máu không có ô xy, nguy hiểm đến tính mạng.
“Đây là hiện tượng bất thường trong quá trình tạo hình tim của phôi thai. Thai nhi được theo dõi và sau hội chẩn, các bác sĩ nhận định phải can thiệp sớm, cần phối hợp nhiều chuyên khoa điều trị và xây dựng quá trình theo dõi chặt chẽ từ trước khi sinh đến sau khi sinh”, tiến sĩ - bác sĩ Trần Nhật Thăng, Trưởng Khoa Phụ sản, BV ĐHYD, cho biết.
Khi thai được 38 tuần 5 ngày, sản phụ được mổ lấy thai chủ động. Em bé gái chào đời cân nặng 3,45 kg, thở tốt, không nhiễm trùng.
Sau khi em bé được cắt dây rốn và ổn định hô hấp thì ngay lập tức được chuyển sang Phòng Can thiệp nội mạch để cấp cứu. Các bác sĩ đã can thiệp tim mạch giúp việc trộn máu trong tim em bé có thể diễn ra, để một phần máu đỏ có thể đi nuôi cơ thể, một phần máu đen được đưa lên phổi “bơm” ô xy, nhằm duy trì sự sống cho em bé.
Khi được 8 ngày tuổi, em bé tiếp tục được phẫu thuật để chuyển đổi hai gốc động mạch về đúng vị trí.
Sau 29 ngày được phẫu thuật, chăm sóc hồi sức tại bệnh viện, em bé đã có thể khỏe mạnh xuất viện.
Tái khám, bác sĩ Khôi đánh giá, em bé có cấu trúc tim tốt, van tim tốt, tiên lượng về sau này chức năng tim, sức khỏe và phát triển bình thường như các trẻ khác.
Bác sĩ Thăng khuyến cáo người dân nên khám thai định kỳ, tầm soát đầy đủ theo từng chu kỳ của thai nhi nhằm phát hiện sớm các nguy cơ, bệnh lý bẩm sinh. Khi phát hiện bất thường, sản phụ nên đến thăm, khám tại các bệnh viện đa chuyên khoa có đủ máy móc, khả năng để chẩn đoán và điều trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.