Phát triển sâm Việt Nam trở thành ngành hàng mang thương hiệu quốc tế

Mạnh Cường
Mạnh Cường
02/06/2023 19:14 GMT+7

Định hướng đến năm 2045, sâm Việt Nam sẽ phát triển trở thành ngành hàng mang thương hiệu quốc tế, có giá trị xuất khẩu cao, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành nước sản xuất sâm lớn trên thế giới.

Chiều 2.6, ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết UBND tỉnh đã nhận được công văn do Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký về quyết định phê duyệt chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Theo đó, Chính phủ yêu cầu mục tiêu chung là xây dựng và phát triển sâm Việt Nam thành ngành hàng có giá trị kinh tế cao, là sản phẩm chủ lực trong lĩnh vực y - dược và chăm sóc sức khỏe, mang thương hiệu sản phẩm quốc gia; góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người dân, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Phát triển sâm Việt Nam trở thành ngành hàng mang thương hiệu quốc tế - Ảnh 1.

Sâm Ngọc Linh được bày bán tại các phiên chợ hằng tháng ở huyện vùng cao Nam Trà My

MẠNH CƯỜNG

Giai đoạn từ nay đến năm 2030, cần bảo tồn nguồn gien sâm Việt Nam ngoài tự nhiên gắn với bảo vệ, phát triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học trong hệ sinh thái rừng. Đồng thời, phấn đấu diện tích trồng sâm Việt Nam đạt khoảng 21.000 ha vào năm 2030, 100% diện tích trồng sâm Việt Nam được cấp mã số vùng trồng và chỉ dẫn địa lý.

Sản lượng khai thác sâm Việt Nam từ năm 2030 đạt khoảng 300 tấn/năm, với diện tích khai thác khoảng 1.000 ha/năm, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, đạt tiêu chuẩn GACP WHO (thực hành tốt nuôi trồng và thu hái) hoặc tương đương.

Ngoài ra, đặt mục tiêu đầu tư, xây dựng các cơ sở sơ chế và chế biến sâu các sản phẩm từ sâm Việt Nam gắn với vùng nguyên liệu, sản xuất theo chuỗi, trong đó có khoảng 50% cơ sở sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng GMP WHO (thực hành sản xuất tốt).

Định hướng đến năm 2045 sẽ phát triển sâm Việt Nam trở thành ngành hàng mang thương hiệu quốc tế, có giá trị xuất khẩu cao, tạo nguồn thu quan trọng cho các địa phương, phấn đấu đưa Việt Nam trở thành nước sản xuất sâm lớn trên thế giới.

Phát triển sâm Việt Nam trở thành ngành hàng mang thương hiệu quốc tế - Ảnh 2.

Cây sâm lớn được rao bán nửa tỉ đồng tại phiên chợ sâm Ngọc Linh mới đây

MẠNH CƯỜNG

Phạm vi áp dụng là các địa phương có tiềm năng, thế mạnh về điều kiện tự nhiên phù hợp cho việc nuôi trồng, phát triển sâm Việt Nam, gồm các tỉnh: Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Lâm Đồng, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên. Trong đó, phát triển vùng nguyên liệu sâm Việt Nam quy mô hàng hóa tại các tỉnh Quảng Nam, Kon Tum và Lai Châu.

Đối tượng bảo tồn, phát triển, chế biến, thương mại ở quy mô hàng hóa gồm: sâm Ngọc Linh, sâm Lai Châu.

Chính phủ cũng yêu cầu quỹ đất dự kiến để gây trồng, phát triển sâm Việt Nam phục vụ mục tiêu sản xuất, kinh doanh tại chương trình này bao gồm: gây trồng, phát triển dưới tán rừng phòng hộ, rừng sản xuất theo phương thức sản xuất lâm, nông kết hợp theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp, đất trồng cây nông nghiệp.

Chính phủ giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp các bộ, ngành và địa phương hướng dẫn xây dựng các chính sách hỗ trợ, xây dựng thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại các sản phẩm sâm Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.