Phát ngôn viên Hạm đội 7: tuyên bố phi pháp của Trung Quốc đặt ra 'mối đe dọa chưa có tiền lệ' ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
13/03/2020 17:45 GMT+7

Hạm đội 7 của Mỹ xác nhận chiến hạm nước này vừa tiến hành hoạt động bảo vệ tự do hàng hải ở quần đảo Hoàng Sa để thách thức những tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

"Những tuyên bố [của Trung Quốc] mang tính bao quát và phi pháp ở Biển Đông đặt ra mối đe dọa chưa có tiền lệ đối với tự do lưu thông ở vùng biển này. Bằng cách thực hiện hoạt động này, Mỹ cho thấy những vùng biển này vượt ra ngoài khu vực mà Trung Quốc có thể tuyên bố hợp pháp là lãnh hải của họ và rằng những đường cơ sở thẳng Trung Quốc tuyên bố xung quanh Hoàng Sa là không phù hợp với luật pháp quốc tế",  AFP hôm 11.3 dẫn lời phát ngôn viên Hạm đội 7 Reann Mommsen nhấn mạnh.
Bà Mommsen đưa ra xác nhận trên sau khi một phát ngôn viên Chiến khu miền Nam của Trung Quốc nói rằng quân đội Trung Quốc đã theo dõi và cảnh báo tàu USS McCampbell rời khỏi khu vực, theo Mạng truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN).
Chuyên gia an ninh biển tại Trường Nghiên cứu quốc tế Rajaratnam (RSIS, Singapore) Collin Koh cho rằng đây là lần hiếm hoi Trung Quốc lên tiếng trước Mỹ về hoạt động bảo vệ tự do hàng hải (FONOP) ở Biển Đông. "Điều này phản ánh chính sách hiện nay của Bắc Kinh là nhấn mạnh quân đội Trung Quốc vẫn sẵn sàng ứng phó ... dù Trung Quốc đang chống dịch Covid-19", ông Koh nhận định, theo AFP.

Khu trục hạm Mỹ USS McCampbell hoạt động ở Biển Đông ngày 10.3

Hải quân Mỹ

Chiến hạm USS McCampbell thực hiện nhiệm vụ FONOP trong vùng biển xung quanh Hoàng Sa trong lúc tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt (CVN-71) cùng tuần dương hạm USS Bunker Hill thăm Đà Nẵng, từ ngày 5-11.3. Chuyến thăm đánh dấu lần thứ 2 trong vòng 2 năm có một tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam. Hồi năm 2018, tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN-70) đã thăm Đà Nẵng.
Trước đó vào ngày 25.1, tàu tác chiến cận bờ USS montgomery đã thực hiện FONOP gần quần đảo Trường Sa, theo phát ngôn viên Joe Keiley của Hạm đội 7 Mỹ. Đó được cho là hoạt động FONOP đầu tiên của Mỹ trong năm 2020, theo tờ The Japan Times.
Trong cuộc họp báo hồi tháng 11.2019, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế. Thực tế lịch sử cho thấy rõ điều này”.
Bà Hằng cũng khẳng định lại chủ trương nhất quán của Việt Nam là mọi tranh chấp quốc tế, trong đó có tranh chấp về vấn đề chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa phải giải quyết bằng các biện pháp hoà bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.