Phát hiện thêm tác hại không ngờ của bệnh sởi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
06/11/2019 00:33 GMT+7

Sau khi mắc một loại bệnh nào đó, cơ thể thường sẽ tạo ra kháng thể để tránh tái nhiễm. Nhưng bệnh sởi lại có thể xóa đi các kháng thể này, khiến hệ miễn dịch quay trở lại trạng thái yếu ớt như một đứa trẻ.

Điều này khiến bệnh sởi có thể nguy hiểm hơn những gì chúng ta tưởng. Sởi có thể tàn phá và gây ra những hậu quả lâu dài cho hệ miễn dịch, theo The Guardian.
Khi con người mắc bệnh, hệ miễn dịch sẽ ghi nhớ và tạo ra kháng thể. Chúng sẽ tồn tại vĩnh viễn trong máu. Nhờ vậy, hệ miễn dịch có thể nhận diện và tiêu diệt những mầm bệnh mà cơ thể từng mắc trước đây.
Việc này giúp con người có khả năng đề kháng để tránh tái nhiễm. Trong nghiên cứu thực hiện trên các thanh thiếu niên, các nhà khoa học phát hiện sởi có thể xóa ký ức của hệ miễn dịch và phá hủy từ 11 đến 73% các kháng thể, chẳng hạn như kháng thể cúm, thủy đậu hay viêm phổi.
Nói cách khác, mất các kháng thể sẽ khiến hệ miễn dịch của các em quay trở về trạng thái yếu ớt như khi còn rất nhỏ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin rằng hệ miễn dịch vẫn có khả năng phục hồi lại được các khác thể. Thời gian phục hồi có thể phải mất đến 5 năm, theo The Guardian.
“Chúng tôi tìm thấy những bằng chứng thuyết phục cho thấy vi rút sởi thực sự tàn phá hệ miễn dịch”, giáo sư di truyền học Stephen Elledge, một trong những tác giả nghiên cứu ở Trường y khoa Harvard (Mỹ), cho biết.
Trước đây, các nhà khoa học đã nghi ngờ vi rút sởi tấn công trực tiếp vào hệ miễn dịch. Vì nhiều bằng chứng cho thấy cứ sau một đợt bùng phát sởi thì số ca tử vong vì các bệnh nhiễm trùng tăng lên. Nghiên cứu mới đã cung cấp những bằng chứng đầu tiên cho giả thuyết này.
Bệnh sởi lây nhiễm cho hơn 7 triệu người mỗi năm trên khắp thế giới. Trong đó, có hơn 100.000 người tử vong vì sởi. Kể từ năm 2018 đến nay, tỷ lệ tiêm chủng phòng ngừa sởi giảm khiến số ca nhiễm bệnh tăng gần 300%.
Vi rút sởi rất dễ lây lan khi người bệnh ho, hắt hơi. Để đảm bảo khống chế bệnh và ngăn dịch sởi bùng phát thì cần tiêm phòng bệnh cho ít nhất 95% dân số, theo The Guardian.
Những phát hiện mới lại khẳng định thêm tầm quan trọng của tiêm ngừa sởi. Vắc xin MMR có thể giúp phòng ngừa sởi. Các nghiên cứu cho thấy loại vắc xin này không gây ức chế hệ miễn dịch.
Điều này có nghĩa là người tiêm sẽ được miễn dịch sởi suốt đời mà hệ miễn dịch không bị ảnh hưởng tiêu cực, tức hệ miễn dịch vẫn đủ sức chống chọi các loại bệnh nhiễm trùng tự nhiên khác, các chuyên gia cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.