Phát hiện thêm chất gây ung thư trong thuốc trị cao huyết áp Trung Quốc

19/09/2018 08:12 GMT+7

Cơ quan quản lý dược phẩm ở châu Âu và Bắc Mỹ đã phát hiện tạp chất độc hại thứ hai có nguy cơ gây ung thư trong thuốc trị cao huyết áp chứa hoạt chất valsartan do công ty dược Trung Quốc sản xuất.

Kể từ tháng 7 đến nay, cơ quan quản lý dược phẩm Liên minh châu Âu, Mỹ và Canada lần lượt ra lệnh thu hồi số lượng lớn các loại thuốc trị cao huyết áp và bệnh tim chứa hoạt chất valsartan do công ty dược Trung Quốc Zhejiang Huahai sản xuất. 

Các loại thuốc này bị phát hiện chứa tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) có nguy cơ gây ung thư, theo Reuters ngày 18.9.
Trong quá trình kiểm thuốc bị thu hồi, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) phát hiện thêm tạp chất khác là N-nitrosodiethylamine (NDEA), cũng có nguy cơ gây ung thư. Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) cũng có phát hiện tương tự.
EMA ước tính cứ mỗi 5.000 người dùng thuốc chứa valsartan trong vòng 7 năm qua thì có 1 người có nguy cơ bị bệnh ung thư.
Trong những tuần gần đây, trên 50 công ty khắp thế giới đã thu hồi thuốc trị cao huyết áp có chứa valsartan. Đa số bệnh nhân thường dùng loại thuốc này mỗi ngày một viên.
Trong số những công ty này bao gồm các hãng dược lớn như Teva Pharmaceutical Industries, Ranbaxy Laboratories và Sandoz. Doanh thu toàn cầu đối với loại thuốc này là 10,4 tỉ USD trong năm 2017, theo Reuters.
Hiện công ty Zhejiang Huahai vẫn chưa có phản ứng gì trước thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.