Phát hiện sứa hóa thạch cổ xưa nhất trong thung lũng chết

12/08/2017 21:39 GMT+7

Thung lũng chết (Death Valley) ngày nay là một sa mạc nóng, điều kiện khắc nghiệt, nó nằm ở phía đông bang California, Mỹ. Nhưng tại đây, người ta vừa phát hiện hóa thạch của loài sứa, qua giám định chúng có từ 540 triệu năm trước.

Tờ Dailymail dẫn lời tiến sĩ Aaron Sapenfield, thuộc Đại học California, cho biết ông cùng các đồng nghiệp đã thu thập được những mảnh còn lại của 13 con sứa trên một bề mặt đá rộng khoảng 1 m2.
Theo các nhà nghiên cứu, hóa thạch bắt đầu từ thời kỳ Cambri - giai đoạn chuyển đổi sâu sắc của cuộc sống trên trái đất khi hầu hết các nhóm động vật chính lần đầu tiên xuất hiện trong hồ sơ hóa thạch. Cần nói thêm rằng 540 triệu năm trước thì Thung lũng chết nằm ở rìa một lục địa cổ đại mà bên cạnh là bãi biển đầy cát.
Các nhà nghiên cứu tin rằng loài sứa Cambri cổ sống gần bờ giống như con sứa ngày nay, và thủy triều hoặc sóng đẩy chúng lên bãi biển. Tuy nhiên, những con sứa này hóa thạch dễ dàng hơn nhiều so với con sứa của ngày hôm nay vì những người làm vệ sinh bãi biển dọn dẹp hoặc bị các loài ăn thịt coi đó là món quà trời biển tặng.
Cũng vì không bị ăn mất nên chính vi khuẩn trên bờ biển đã phát triển bên cạnh tạo thành thảm cát biển ổn định rồi dần niêm phong xác sứa vào một ngăn hóa thạch theo thời gian.