Phát hiện loại enzyme giúp tạo ra tinh trùng suốt đời

Ngọc Quý
10/09/2022 14:04 GMT+7

Phụ nữ sinh ra với số lượng trứng nhất định trong buồng trứng. Nhưng với nam giới, họ có thể tạo ra tinh trùng suốt độ tuổi trưởng thành. Mới đây, các nhà khoa học đã xác định loại enzyme có thể giúp tạo tinh trùng suốt đời.

Trong nghiên cứu trên chuột, các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania phát hiện những con chuột đực muốn tạo ra tinh trùng suốt đời thì cơ thể chúng phải thay mới liên tục các tế bào gốc sinh tinh, theo tạp chí khoa học Scitech Daily (Mỹ).

Các nhà khoa học kỳ vọng enzyme DOT1L có thể giúp nam giới sản xuất tinh trùng suốt đời

SHUTTERSTOCK

Các tế bào gốc này sẽ sản sinh ra tinh trùng. Trong khi đó, quá trình thay mới liên tục các tế bào gốc sinh tinh này phụ thuộc vào một loại enzyme. Các nhà khoa học đã xác định được enzyme đó và đặt tên là DOT1L.

Trong nghiên cứu, các tác giả cũng đã chứng minh được là nếu thiếu enzyme DOT1L thì các con chuột đực không thể thay mới tế bào gốc sinh tinh, từ đó ảnh hưởng đến khả năng tạo tinh trùng. Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Genes and Development.

Trên thực tế, quá trình suy giảm chức năng sản xuất tinh trùng ở nam giới có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, nghiên cứu này đã cho thấy vai trò của enzyme DOT1L với khả năng tạo ra tinh trùng.

Mục tiêu dài hạn của nhóm nghiên cứu là dùng enzyme DOT1L và các tác nhân sinh hóa khác để tác động đến quá trình thay mới các tế bào gốc sinh tinh ở con người. Họ hy vọng có thể giúp những người đàn ông vô sinh có thể có con, theo Scitech Daily.