Phát hiện hành tinh đầu tiên xoay quanh 3 sao

04/10/2021 14:27 GMT+7

Ở hệ sao GW Orionis cách Trái đất 1.300 năm ánh sáng, các nhà nghiên cứu của Đại học Nevada tại Las Vegas (UNLV, Mỹ) và đồng sự nhiều khả năng phát hiện hành tinh đầu tiên xoay quanh không những 1 mà đến 3 sao.

Hình ảnh chụp từ xa của một hệ 3 sao

ALMA (ESO/NAOJ/NRAO)

Không giống như hệ mặt trời của chúng ta, vốn tồn tại một sao duy nhất, giới thiên văn học cho rằng phân nửa số sao trong các hệ khác, bao gồm GW Orionis, chứa từ 2 sao trở lên.

Tuy nhiên, chưa hành tinh nào xoay quanh 3 sao từng được phát hiện trước đây, cho đến khi đội ngũ chuyên gia Mỹ công bố kết quả nghiên cứu mới của họ.

Nhờ kính viễn vọng vô tuyến cực mạnh ALMA ở Chile, các nhà khoa học UNLV quan sát tổng cộng 3 vòng bụi xoay quanh hệ 3 sao của GW Orionis. Đây là dấu hiệu cho thấy sự hình thành của hành tinh gần sao trung tâm.

Thế nhưng, họ nhận thấy có điều bất thường trong bộ ba vòng bụi trên. Trong quá trình phân tích, các nhà nghiên cứu bất ngờ khi phát hiện có vẻ như họ đang chứng kiến sự tồn tại của một hành tinh giống như sao Mộc.

Tác giả báo cáo, chuyên gia Jeremy Smallwood cho hay hành tinh như sao Mộc thường tượng hình trước nhất trong một hệ sao, kế đến là các hành tinh đá như Trái đất và sao Hỏa.

Nhóm chuyên gia vẫn chưa thể quan sát trực tiếp hành tinh đặc biệt đó, theo báo cáo đăng trên chuyên san Monthly Notices of the Royal Astronomical Society. Cần có thêm dữ liệu từ kính viễn vọng ALMA trong những tháng tới trước khi có thể xác nhận sự hiện diện của hành tinh này.