Phát hiện cách có thể kéo dài tuổi thọ của bạn lên đến 20 năm

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Cơ hội để sống thọ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng chế độ ăn uống và tập thể dục là điều không thể thiếu.

Tuy nhiên, có một quan niệm sai lầm rằng tập thể dục cường độ cao mang lại nhiều lợi ích nhất.

Theo một nghiên cứu mới, đi bộ nhanh có thể đủ để kéo dài tuổi thọ lên đến 20 năm, theo nhật báo Anh Express.

Các nhà khoa học về lão hóa từ lâu đã nhấn mạnh đến các yếu tố môi trường đằng sau tuổi thọ, đề xuất hầu hết những người trăm tuổi nên có một chế độ ăn uống lành mạnh với thói quen tập thể dục thường xuyên. Nhiều lợi ích của việc tập thể dục được cho là có liên quan đến telomere. Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ rút ngắn telomere là một yếu tố dự báo mạnh mẽ về tuổi thọ, theo tạp chí khoa học Nature.

Phát hiện cách có thể kéo dài tuổi thọ của bạn lên đến 20 năm  - ảnh 1

Theo một nghiên cứu mới, đi bộ nhanh có thể đủ để kéo dài tuổi thọ lên đến 20 năm

Shutterstock

Giờ đây, những phát hiện mới cho thấy rằng đi bộ với tốc độ nhanh hơn có thể làm chậm quá trình suy thoái ADN và quay ngược kim đồng hồ trong nhiều thập kỷ.

Nghiên cứu mới với hơn 400.000 người đã chỉ ra mối liên quan giữa tốc độ đi bộ và các dấu hiệu di truyền của tuổi sinh học.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Leicester (Anh) đã phân tích dữ liệu di truyền để xác định cách đi bộ ảnh hưởng đến dấu hiệu di truyền của tuổi sinh học.

Họ đã chứng minh mối liên hệ nhân quả đáng kể giữa đi bộ nhanh và độ dài của telomere, với thời gian hoạt động tương đương với 16 tuổi sinh học vào giữa cuộc đời.

Nghiên cứu trước đó, cũng đã phát hiện những người đi bộ nhanh sống lâu hơn những người đi bộ chậm tới 20 năm.

Hơn nữa, tác dụng của đi bộ nhanh không phụ thuộc vào thời gian hoạt động thể chất.

Phát hiện cách có thể kéo dài tuổi thọ của bạn lên đến 20 năm  - ảnh 2

Đi bộ nhanh cũng được coi là công cụ trong việc ngăn ngừa các bệnh khác nhau, như bệnh tim, đột quỵ, huyết áp cao và bệnh tiểu đường

Shutterstock

Telomere là gì?

Tiến sĩ Paddy Dempsey, giảng viên, nghiên cứu sinh tại Đại học Leicester, cho biết: “Nghiên cứu trước đây về mối liên quan giữa tốc độ đi bộ, hoạt động thể chất và độ dài của telomere đã bị hạn chế bởi kết quả không nhất quán và thiếu dữ liệu. “Nghiên cứu này sử dụng dữ liệu di truyền để cung cấp bằng chứng chắc chắn hơn về mối liên hệ nhân quả giữa tốc độ đi bộ nhanh và chiều dài telomere”, theo Express.

Telomere là những sợi DNA che chắn các đầu của nhiễm sắc thể. Mỗi lần tế bào phân chia, các telomere ngắn lại cho đến cuối cùng chúng trở nên quá ngắn khiến tế bào không thể phân chia được nữa.

Lối sống không lành mạnh dẫn đến telomere ngắn hơn, từ đó rút ngắn tuổi thọ và làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạn tính.

Tiến sĩ Tom Yates, Giáo sư tại Đại học Leicester, nói thêm: “Mặc dù trước đây chúng tôi đã chỉ ra rằng tốc độ đi bộ là một yếu tố dự báo rất mạnh về tình trạng sức khỏe, nhưng chúng tôi đã không thể xác nhận rằng đi bộ nhanh thực sự giúp sức khỏe tốt hơn”.

“Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã sử dụng thông tin di truyền để chỉ ra rằng đi bộ nhanh thực sự có khả năng dẫn đến tuổi sinh học trẻ hơn bằng cách duy trì độ dài của telomere”.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu mối liên quan giữa tốc độ đi bộ và độ dài của telomere.

Bằng chứng khoa học cho thấy đi bộ nhanh có thể giúp giảm mỡ cơ thể và giúp kiểm soát các bệnh khác nhau.

Bên cạnh việc duy trì độ dài của telomere, đi bộ nhanh đã được chứng minh là cải thiện sức bền của cơ bắp, củng cố xương và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Nó cũng được coi là công cụ trong việc ngăn ngừa các bệnh khác nhau, như bệnh tim, đột quỵ, huyết áp cao và bệnh tiểu đường, theo Express.

Trong nghiên cứu trước đây, nhóm nghiên cứu này cũng đã chỉ ra rằng chỉ 10 phút đi bộ nhanh mỗi ngày có thể giúp kéo dài tuổi thọ.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU