Pháp kêu gọi người lao động nhàn rỗi ra đồng giữa đại dịch COVID-19

24/03/2020 20:55 GMT+7

Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp Didier Guillaume những lao động thất nghiệp vì lệnh phong tỏa phòng COVID-19 đến giúp đỡ các nông dân trồng trọt và chăn nuôi khi mùa thu hoạch sắp đến.

"Chúng ta hiện có 200.000 việc làm trong ngành nông nghiệp bởi vì những người lao động thời vụ từ Tây Ban Nha hoặc Đông Âu không thể đến Pháp”, ông Guillaume nói với đài truyền hình BFM.
Nông dân cho biết họ cần thêm nhân lực vì vụ thu hoạch măng tây, dâu tây và các sản phẩm đầu mùa khác sắp đến, theo ông Guillaume.
"Tôi kêu gọi những người phụ nữ và đàn ông hiện không có việc làm, chẳng hạn như nhân viên phục vụ, tiếp tân khách sạn, thợ cắt tóc hoặc lao động của những doanh nghiệp bị đóng cửa vì lệnh phong tỏa ... hãy tham gia lực lượng nông nghiệp vĩ đại của nước Pháp”, ông Guillaume nói. Bộ trưởng Guillaume lưu ý họ sẽ được ký hợp đồng lao động toàn thời gian.
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ người dân có thể xin việc làm nông và được cấp phép đi lại như thế nào giữa tình trạng phong tỏa toàn quốc. "Chúng tôi sẽ xem xét tạo điều kiện cho người dân làm nông”, ông Guillaume nhấn mạnh.

[VIDEO] Tổng thống Macron: Pháp "đang trong thời chiến" chống đại dịch Covid-19

Các nhà hàng, khách sạn và cửa hàng bán lẻ trên khắp nước Pháp đã bị đóng cửa theo lệnh phong tỏa phòng COVID-19, tác động lớn đến nền kinh tế Pháp vì mùa du lịch hè bắt đầu.
Ngành du lịch Pháp được dự báo tổn thất tới 40 tỉ euro (43,3 tỉ USD) doanh thu nếu đại dịch COVID-19 kéo dài thêm 3 tháng, Quốc vụ khanh đặc trách ngoại giao Jean-Baptiste Lemoyne cho biết.
Năm ngoái, du khách nước ngoài đã chi 58 tỉ euro khi đến Pháp, trong khi khách du lịch nội địa chi 110 tỉ euro. Ông Lemoyne đồng thời cảnh báo trong 4 tháng đầu năm 2020, ngành du lịch Pháp ước tính tổn thất khoảng 10 tỉ euro.
Đến nay, Pháp có hơn 20.000 ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) và hơn 860 trường hợp tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.