Phản hồi về loạt bài Lãng phí bảng tương tác

03/06/2014 03:00 GMT+7

Trong hai ngày 21 và 22.5.2014, Báo Thanh Niên có đăng tải bài Lãng phí bảng tương tác. Sau khi báo đăng, Sở GD-ĐT TP.HCM và Công ty cổ phần tiến bộ quốc tế (AIC) đã có công văn phản hồi về vấn đề trên. Trên tinh thần đó, Báo Thanh Niên xin đăng các ý kiến phản hồi để rộng đường dư luận.

Theo Công ty AIC, công ty là đơn vị kinh doanh đa ngành nghề, trong đó có lĩnh vực cung cấp hệ thống các trang thiết bị và phần mềm giảng dạy cho các trường học của Việt Nam.

Trong những năm 2013 và 2014, Công ty AIC đã cung cấp các sản phẩm này cho các trường phổ thông của TP.HCM.

Đây là chương trình kinh doanh nhưng có tính chất xã hội hóa, trong đó AIC ứng vốn để mua sắm và trang bị cho các trường của TP.HCM, sau đó thành phố sẽ thanh toán một phần từ ngân sách và một phần từ sự đóng góp của các phụ huynh học sinh trong thời gian hai năm.

Cho đến thời điểm hiện tại, toàn bộ các trang thiết bị mà AIC trang bị cho các trường của thành phố đã được đưa vào sử dụng và phát huy kết quả tốt, nâng cao chất lượng dạy và học. AIC thường xuyên cử các cán bộ của công ty đi đến tận các trường học kiểm tra, đánh giá việc sử dụng trang thiết bị và phần mềm, có băng video phỏng vấn lãnh đạo các trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh về việc sử dụng thiết bị và hiệu quả của việc sử dụng thiết bị, phần mềm dạy học đi kèm.

Theo quan điểm của AIC, nói đến bảng tương tác cần nghiên cứu đầy đủ toàn bộ hệ thống trang thiết bị và các phần mềm được trang bị cùng với thiết bị, bao gồm hệ thống sách giáo khoa điện tử của các môn học, các phần mềm đào tạo tăng cường, các chương trình hỗ trợ giáo viên và học sinh giảng dạy và học tập, hệ thống chương trình quản lý chất lượng dạy và học của học sinh đã được các cấp có thẩm quyền thẩm định trước khi đưa vào sử dụng ở các trường học. Để có được một trang thiết bị và phần mềm đầy đủ các tính năng cung cấp cho trường của TP.HCM (cùng với các dịch vụ lắp đặt, đào tạo, hướng dẫn sử dụng và bảo hành) với giá là: 181 triệu đồng, Công ty AIC đã phải chi trả số tiền là 168,3 triệu đồng. Nếu tính cả lãi suất ngân hàng trong 2 năm thu hồi vốn từ chương trình xã hội hóa và các vấn đề phát sinh có thể xảy ra, mức giá trúng thầu như trên là phù hợp; lợi nhuận của công ty từ những dự án này là không đáng kể.

AIC đã gửi tới Báo Thanh Niên toàn bộ các tài liệu đi kèm để nghiên cứu và tham khảo bao gồm băng video phỏng vấn các cơ quan quản lý nhà nước, hiệu trưởng các trường, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh đã sử dụng dịch vụ của AIC cùng các hợp đồng mua bán trang thiết bị và phần mềm cung cấp cho dự án. Qua đó, làm rõ hiệu quả đầu tư và sử dụng bảng tương tác.

Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định: Việc mua sắm các trang thiết bị phục vụ việc dạy và học ngoại ngữ cho các trường trên địa bàn thành phố là một trong những nội dung của đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp TP.HCM giai đoạn 2011 - 2020” đã được UBND TP.HCM phê duyệt theo Quyết định số 448/QĐ-UBND ngày 31.1.2012 và thực hiện theo chỉ đạo của Thường trực UBND TP.HCM tại Thông báo số 673/TB-VP ngày 11.10.2011 và Thông báo số 303/TB-VP ngày 4.5.2013 nhằm thực hiện mục tiêu “Đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân” theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30.9.2008 của Thủ tướng Chính phủ.

THANH NIÊN

>> E ngại bảng tương tác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.