Phải coi “chở quá tải là giặc”

31/10/2015 08:20 GMT+7

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp về công tác kiểm soát tải trọng xe hôm qua 30.10.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp về công tác kiểm soát tải trọng xe hôm qua 30.10.

Cân xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: M.HCân xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: M.H
Ông Thăng cho rằng, xe quá tải đi qua nhiều trạm cân nhiều địa phương... mà không bị xử lý người dân đều biết, chỉ có lực lượng chức năng không biết, việc này phải xem lại.
“Liệu có tiêu cực ở đây không”
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, từ đầu năm đến nay, lượng xe vi phạm chở quá tải, đặc biệt số xe quá tải trên 100% đã giảm khoảng 85%. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng doanh nghiệp có xe vi phạm khi bị kiểm tra tìm cách né tránh, giấu xe, cho người theo dõi tổ kiểm tra. Thậm chí khi bị kiểm tra thì không chấp hành, đóng cửa xe bỏ đi, lôi kéo nhiều người chống đối… Nhiều ban quản lý dự án, nhà thầu, nhà máy sản xuất xi măng… dù đã ký cam kết không bốc xếp, tiếp nhận phương tiện quá tải nhưng vẫn vi phạm cam kết, không phối hợp với các đoàn kiểm tra. Một số địa phương chưa quan tâm kiểm soát tải trọng, có 3 tỉnh còn chưa lập trạm kiểm soát là Quảng Bình, Lâm Đồng và Phú Thọ.
Tại sao vẫn còn những đoàn xe quá tải đi “lông nhông” qua bao nhiêu tỉnh, thành phố mà không bị xử lý, xe dán logo vẫn đi được? Cái xe không phải cái kim tại sao không biết, các chi cục quản lý đường bộ ở đâu mà không phát hiện ra?
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng
Chánh thanh tra Bộ GTVT Lê Thanh Hà nêu thực tế, một số dự án BOT đã lắp hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe ghép với trạm thu phí, nhưng đến nay chưa hệ thống nào hoàn thiện, các trạm cân bị hỏng thường xuyên vì… thời tiết.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết ông đã đi kiểm tra đột xuất một trạm cân ở QL2 đoạn qua Phú Thọ, được biết cân hỏng gần 2 tuần nhưng đơn vị sửa chữa (Công ty TNHH MTV Hanel) vẫn chưa sửa xong. “Tôi gọi sang Tổng cục Đường bộ yêu cầu các đồng chí kiểm tra thì 3 tiếng sau cân đã được mang đến. Liệu có tiêu cực ở đây không?”, ông Công nêu vấn đề.
“Cái xe không phải cái kim”
Dẫn lại trường hợp ngày 23.10, Trạm kiểm tra tải trọng xe Hà Tĩnh đã phát hiện, bắt giữ đoàn xe 10 chiếc chở quá tải trên QL1, xuất phát từ Nhà máy kính nổi của Công ty CP kính Chu Lai (thuộc KCN Chu Lai, Quảng Nam) chở ra Hà Nội, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu truy lại cảng nào đã xuất 10 xe kính quá tải, lọt qua 5 tỉnh và chỉ bị bắt tại Hà Tĩnh.
Ông Thăng đề nghị CSGT, các đơn vị liên quan, địa phương xử lý trách nhiệm cá nhân, mổ xẻ trách nhiệm từng địa phương có liên quan để xử lý triệt để, tránh hòa cả làng. “Hà Tĩnh đã xử phạt lái xe nhưng có xử phạt tiếp được chủ phương tiện, nơi bốc hàng, đơn vị quản lý nhà nước để lọt xe quá tải không? Cần truy trách nhiệm rõ ràng và lấy vụ việc này làm mẫu”, ông Thăng yêu cầu.
Bộ trưởng Thăng cũng đặt câu hỏi: “Tại sao vẫn còn những đoàn xe quá tải đi “lông nhông” qua bao nhiêu tỉnh, thành phố mà không bị xử lý, xe dán logo vẫn đi được? Cái xe không phải cái kim tại sao không biết, các chi cục quản lý đường bộ ở đâu mà không phát hiện ra?”. “Phải coi hành vi chở quá tải là giặc để quyết tâm dẹp. Đã làm được đến đây rồi phải quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa, và làm đến cùng để nhân dân không nghi ngờ”, ông Thăng nhấn mạnh.
Người đứng đầu Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ tiếp tục chủ trì lực lượng thường trực kiểm soát tải trọng xe, nhất là 2 tháng cao điểm cuối năm, các cục đường thủy, đường sắt phải tổ chức đoàn kiểm tra lại các nơi bốc xếp, xếp dỡ hàng hóa, kết hợp cùng với xử phạt cán bộ để lọt, “chưa xử lý cán bộ thì chưa triệt để được vấn đề này”. Ngoài ra, với các trạm cân hỏng, phải kiểm tra tất cả các trạm cân, quy định thời gian sửa chữa, tránh trường hợp các bên móc nối nhau dẫn đến tiêu cực.
 
Nhiều trường hợp quá tải vẫn cho đi
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, đường sắt, cho biết năm 2014, toàn quốc đăng ký mới 9.000 xe tải nhưng năm nay con số này lên tới 55.000. Điều này chứng tỏ, khi chưa thực hiện kiểm soát tải trọng thì 1 xe tải chở bằng 4 xe, dồn áp lực lên các con đường, gây tiêu cực về giá hàng hóa.
Trước phản ánh của Tổng cục Đường bộ về việc lực lượng tuần tra kiểm soát còn mỏng, ông Dánh cho rằng, ở các tuyến cao tốc, việc kiểm soát tải trọng của lực lượng CSGT, thanh tra giao thông đã thực hiện tốt ở hai đầu. Nếu phát hiện xe quá tải trên cao tốc thì từ chối phục vụ nhưng trên quốc lộ, nhiều trường hợp quá tải vẫn cho đi. Như vậy xe quá tải vẫn tiếp tục qua địa phương này và đến địa phương khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.