Phá đường dây trộm xăng dầu, pha tạp chất

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Theo lời khai của tài xế, số xăng dầu rút được mang đi tiêu thụ ở nhà kho của Công ty xăng dầu Quang Đức nằm trên đường Đào Trí, P.Phú Thuận, Q.7 (TP.HCM)

H4 nghi phạm (từ trái sang): Bảy, Phi, Sương và Quý
Ảnh: Công Nguyên

Hôm qua (9.3), Cục Cảnh sát hình sự (C45) - Bộ Công an phối hợp với nhiều đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đồng loạt tỏa ra nhiều hướng ở quận 2, 7, Nhà Bè (TP.HCM) bắt quả tang, khám xét nơi ở của hàng chục nghi can rút trộm xăng dầu đi tiêu thụ.

Đột kích bãi rút trộm xăng

Địa điểm rút ruột xăng dầu chính của các nghi can là bãi đất trống gần vòng xoay Mỹ Thủy, sát Tổng kho xăng dầu Cát Lái, trên đường Nguyễn Thị Định (P.Cát Lái, Q.2, TP.HCM) do Đoàn Anh Kiệt (36 tuổi) cầm đầu; và một kho nằm trên đường Huỳnh Tấn Phát (P.Phú Thuận, H.Nhà Bè, TP.HCM) do Huỳnh Minh Dũng (48 tuổi, ngụ H.Nhà Bè) cầm đầu.

Một số nghi can khác nằm trong đường dây này gồm: Võ Sương (51 tuổi, tài xế xe bồn BS 51D-084.24), Trần Thanh Quý (49 tuổi, phụ xe bồn), Đoàn Anh Dũng (ngụ H.Nhơn Trạch, Đồng Nai), Đoàn Anh Tuấn (34 tuổi, cùng ngụ Q.2), Trần Thành Quý (48 tuổi, phụ xe bồn), Bùi Long Bình (tự Bảy, 41 tuổi), Nguyễn Trường Phi (24 tuổi)...

Tại thời điểm các trinh sát ập vào khu đất trống gần vòng xoay Mỹ Thủy, Q.2, lực lượng công an đã bắt quả tang xe bồn BS 51D-084.24 do tài xế Võ Sương điều khiển đang phá kẹp chì, xả van, rút xăng dầu. Theo lời khai của tài xế, số xăng dầu rút được mang đi tiêu thụ ở nhà kho của Công ty xăng dầu Quang Đức nằm trên đường Đào Trí, P.Phú Thuận, Q.7.

Một lãnh đạo C45 cho biết, hai đường dây của Huỳnh Minh Dũng và Đoàn Anh Kiệt hoạt động rất tinh vi, trộm xăng dầu trong thời gian dài. Dũng và Kiệt đã tuyển nhiều đàn em để rút ruột xăng dầu từ các xe bồn chuyên chở rồi bán cho các đối tượng thu mua.

Phá đường dây trộm xăng dầu, pha tạp chất - ảnh 2
Hiện trường vụ việc
Ảnh: Công Nguyên

Pha trộn các tạp chất vào xăng để bán

Theo điều tra ban đầu, Bảy là chủ của bãi đất trống gần vòng xoay Mỹ Thủy, cũng là người đứng ra móc nối với các tài xế xe bồn để mua xăng dầu rồi bán lại. Các tài xế xe bồn sau khi nhận xăng dầu từ Tổng kho xăng dầu Cát Lái, khi chạy ra khoảng 2 km thì tấp vào khu đất trống, phá niêm phong chì rồi rút xăng dầu ra bán cho Bảy. Mỗi can dầu 30 lít được Bảy thu mua giá 320.000 đồng, còn xăng giá 400.000 đồng/can 30 lít. Mua xăng dầu xong, Bảy giao cho Phi phụ trách chở đi bán ở nhiều nơi khác nhau. Theo đó, can dầu 30 lít, Phi bán 400.000 đồng và xăng bán 500.000 đồng/can 30 lít.

Theo lời khai của ông Sương và Quý thì mỗi lần rút từ xe bồn ra bán khoảng 4 can (120 lít) xăng dầu (tùy bữa nhận hàng) liên tục từ thứ hai đến thứ bảy trong tuần. Hoạt động giao dịch mua bán xăng dầu trái phép này giữa ông Sương, Quý và Bảy diễn ra hơn hai năm nay. Sau khi rút trộm xăng dầu, ông Sương, Quý pha trộn thêm các tạp chất khác để bù lại số lượng xăng dầu hao hụt được rút ra từ xe bồn rồi chở đi giao cho các điểm xăng dầu tại TP.HCM.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên tại hiện trường, lực lượng công an đã thu giữ rất nhiều can nhựa loại 30 lít dùng để chứa xăng, dầu, 3 xe máy dùng vận chuyển xăng dầu. Khu vực này là bãi đất trống, nằm gần cảng Cát Lái xung quanh có nhà bao bọc rất kín đáo. Tại đây, Bảy cũng bố trí người cảnh giới rất cẩn mật.

Theo cơ quan công an, vấn đề nguy hiểm nhất là các tài xế xe bồn pha trộn các tạp chất vào bồn để bù lại lượng xăng, dầu hút trộm rồi đi giao cho các cây xăng. Điều này gây nguy cơ cháy nổ, hư hỏng động cơ xe khi đổ phải những loại xăng bị pha trộn này. Hiện cơ quan công an tiếp tục mở rộng, điều tra truy bắt nhiều nghi phạm liên quan.

Cần làm rõ tạp chất pha vào xăng là gì

PGS-TS Nguyễn Lê Ninh (nguyên giảng viên Khoa Cơ khí, Đại học Bách khoa TP.HCM) cho rằng cơ quan điều tra cần làm rõ tạp chất pha vào xăng là gì. Thông thường để gian lận, xăng có thể pha với các loại tạp chất như cồn ethanol, dầu hỏa, dầu diesel hoặc cồn methanol (cồn công nghiệp) theo tỷ lệ vừa phải vẫn đảm bảo cho động cơ có thể hoạt động, nhưng sẽ dẫn đến giảm hiệu suất hoạt động của động cơ, xe yếu, khó khởi động. Những chất này thường có giá rẻ hơn xăng nên được kẻ gian pha vào xăng để trục lợi. Nếu pha quá nhiều, động cơ sẽ không thể hoạt động được. Đặc biệt, nếu kẻ gian pha cồn methanol với tỷ lệ lớn sẽ làm cho động cơ mau nóng, cồn methanol tác dụng vào các gioăng cao su, các bộ phận bằng nhựa sẽ gây hư hỏng các bộ phận này, làm rò rỉ nhiên liệu, rò rỉ điện và dễ dẫn đến chập mạch, cháy nổ xe.

Hải Nam
Phá đường dây trộm xăng dầu, pha tạp chất - ảnh 3
Thêm trường hợp rút ruột xăng dầu ở Đà Nẵng

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU