PGS.TS Lê Bạch Mai: Giảm cân cấp tốc vẫn tồn tại vì tâm lý nôn nóng của chị em

10/08/2015 08:00 GMT+7

Gần đây nhiều người truyền tai nhau về những phương pháp giảm cân cấp tốc, có thể giảm 3-5kg hay 10cm vòng eo chỉ sau vài ngày. Thực hư của “tuyệt chiêu” này ra sao, có ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe, chúng tôi đã có dịp trao đổi với PGS.TS.BS Lê Bạch Mai – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia xung quanh vấn đề này.

Gần đây nhiều người truyền tai nhau về những phương pháp giảm cân cấp tốc, có thể giảm 3-5kg hay 10cm vòng eo chỉ sau vài ngày. Thực hư của “tuyệt chiêu” này ra sao, có ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe, chúng tôi đã có dịp trao đổi với PGS.TS.BS Lê Bạch Mai – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia xung quanh vấn đề này.

PGS.TS.BS Lê Bạch Mai
Trên nhiều diễn đàn internet đang “rộ” lên một số cách giảm cân “cấp tốc” được giới thiệu là: lợi tiểu, thanh lọc cơ thể, thải độc, hay giảm cân mà vẫn được ăn thoải mái không cần tập luyện, không thèm ăn… Tuy nhiên nhiều người khi áp dụng thì bị tiêu chảy, đi tiểu nhiều, luôn mệt mỏi, chân tay bủn rủn, háo nước, choáng váng, thậm chí ngất xỉu... Tại sao lại xảy ra tình trạng như vậy thưa PGS ?
Trước hết, khi áp dụng mà gặp nhiều biến chứng như trên thì có thể khẳng định đó không phải là cách giảm cân khoa học. Những quảng cáo kiểu thanh lọc, lợi tiểu, nhuận tràng hay làm giảm thèm ăn, giảm hấp thu mỡ... Thực chất chỉ gây mất nước và ức chế thần kinh, tạo cảm giác chán ăn, cắt nguồn dưỡng chất của cơ thể khiến thể trọng sụt giảm nhanh chóng. Đây là hai nguyên lý nguy hiểm nhưng nhiều người lại lầm tưởng là có thể giảm cân cấp tốc. Những cách này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và gây nhiều biến chứng về sau.
Giảm cân cấp tốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe
Có nghĩa là ngay cả khi ngừng áp dụng, giảm cân cấp tốc vẫn để lại hậu quả?
Đúng vậy! Nước và dưỡng chất là nguyên liệu thiết yếu của cơ thể sống. Hầu hết các trường hợp sẽ phải dừng lại sau ít ngày thực hiện giảm cân cấp tốc vì không chịu đựng được tình trạng tiêu chảy, khó thở, choáng váng, buồn nôn... kéo dài. Ngay cả khi “cố chịu đựng” để vượt qua tình trạng trên thì bên trong cơ thể, nhiều cơ quan đã bị tổn thương, suy yếu, đặc biệt như: gan, thận, tim, dạ dày, hệ thần kinh... khiến sức khỏe toàn thân suy giảm. Việc lạm dụng sẽ làm tăng nguy cơ rối loạn trao đổi chất, tăng huyết áp, trụy tim mạch... Do đó, giảm cân quan trọng nhất là phải an toàn.
Tuy gặp tác dụng phụ nhưng một số trường hợp nói rằng có giảm được cân. Về khoa học, điều này có đúng không thưa PGS?
Giảm nước và cắt dưỡng chất (làm tiêu khối cơ) thì đương nhiên thể trọng giảm. Nhưng đó không phải là nguyên tắc khoa học của giảm cân. Thực tế, sau giảm cân cấp tốc thường xảy ra hai trường hợp, một là tăng cân nhiều hơn trước do cơ chế “bù trừ” quá đà, hai là bị chứng biếng ăn. Thậm chí nhiều người đã rơi vào tình trạng suy kiệt, tử vong.
Vậy để giảm cân an toàn mà vẫn hiệu quả, người thừa cân béo phì phải làm cách nào thưa PGS?
Thừa cân béo phì là quá trình tích lũy năng lượng dư thừa dưới dạng mỡ trắng. Do đó, để giảm cân an toàn, hiệu quả, cần tác động “trúng đích” vào tế bào mỡ trắng để xử lý gốc của vấn đề. Hiểu đơn giản là phải kiểm soát để cơ thể không tiếp tục sản sinh tế bào mỡ trắng, đồng thời phải ly giải các tế bào mỡ trắng đã tích tụ trong cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng, tổ chức y tế đã khuyến cáo lộ trình giảm cân an toàn cần áp dụng đồng thời 3 nguyên tắc: dinh dưỡng khoa học, tăng cường vận động và sử dụng các hoạt chất sinh học thiên nhiên được chứng minh tác dụng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng như Belaunja và Mangastin.
Nghiên cứu bằng công nghệ sinh học phân tử tế bào cho thấy, hai hoạt chất này có khả năng tác động cùng lúc, ngăn tế bào mỡ trắng mới hình thành do đó ngăn cản sự tích tụ, đồng thời tiếp cận giọt mỡ và “rút” các giọt mỡ khỏi tế bào mỡ trắng.
Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy, Belaunja và Mangastin giúp giảm cân nặng (5,2 kg), giảm số đo vòng eo (11,9 cm), vòng hông (6,3 cm) và chỉ số BMI (2,2 kg/m3) sau 8 tuần sử dụng và rất an toàn cho sức khỏe vì phù hợp sinh lý cơ thể, không gây mệt mỏi, chán ăn, ức chế thần kinh...
Áp dụng 3 nguyên tắc vàng với hoạt chất Belauja và Mangastin có trong LIC giúp giảm cân an toàn và hiệu quả.
Bằng kinh nghiệm của mình, PGS có thể cho biết khó khăn lớn nhất của người thừa cân béo phì trong việc giảm cân?
Qua thực tế khám, điều trị béo phì, phần đông người giảm cân chỉ nhằm cải thiện vóc dáng chứ chưa ý thức đến cải thiện tình trạng sức khỏe. Có lẽ đó cũng là lý do mà nhiều người dù biết sẽ gặp những ảnh hưởng bất lợi đối với sức khỏe nhưng vẫn “liều” giảm cân cấp tốc. Do vậy, tâm lý nôn nóng cộng với việc kiểm soát cảm giác đói, cảm giác thèm ăn cũng là nguyên nhân thất bại của nhiều người trong quá trình giảm cân. “Bí quyết” là nên chia nhỏ bữa ăn, không ăn nhanh và thực hiện “ăn trước khi xuất hiện cảm giác đói và ngừng ăn trước khi cảm nhận được cảm giác no”.
Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, lộ trình giảm cân cần được xây dựng và thực hiện 1 cách khoa học đảm bảo giảm cân an toàn với mức giảm 1 tháng không quá 5- 10% cân nặng. Lộ trình này nhằm đảm bảo cho cơ thể thích nghi với 1 chế độ ăn giảm năng lượng và có thời gian giải phóng mỡ trắng dư thừa, đảm bảo hiệu quả bền vững cho việc giảm cân.
Xin cảm ơn PGS!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.