PayPal rót tiền vào Uber, nỗ lực cạnh tranh ở nước ngoài

Thu Thảo
Thu Thảo
28/04/2019 20:51 GMT+7

PayPal đang chi bộn tiền. Khoản đầu tư mới nhất của hãng vào Uber Technologies thể hiện chiến lược lớn hơn với tham vọng cạnh tranh ở nước ngoài.

Theo CNBC, hãng thanh toán khổng lồ đang đầu tư 500 triệu USD vào Uber trước khi công ty gọi xe chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Hồi tháng 3, PayPal đầu tư 750 triệu USD vào hãng thương mại điện tử MercadoLibre ở Argentina.
Ryan Gilbert, thành viên hãng đầu tư mạo hiểm Propel Ventures, cho hay: “Tôi không nghĩ bạn chi chừng ấy tiền trừ phi đó là một phần trong chiến lược toàn cầu để tạo điều kiện cho các siêu nền tảng mới. PayPal cần tăng trưởng nhiều hơn và các khoản đầu tư này cho họ quyền tiếp cận với hàng triệu khách hàng toàn cầu”.
Uber hoạt động tại hơn 60 nước và 400 thành phố. PayPal cũng có phạm vi phủ sóng toàn cầu, sẵn sàng phục vụ ở hơn 200 nước, vùng lãnh thổ và hỗ trợ 25 loại tiền tệ. Bằng cách xử lý các khoản thanh toán cho Uber, PayPal có thể hưởng nhiều lợi ích từ tiềm năng tăng trưởng của Uber.
“Trong khi các sản phẩm thanh toán cơ bản xoay vòng nhanh chóng trong chu kỳ đầu tư công nghệ tài chính gần đây, chiến lược thâu tóm khách hàng thì không. Tôi cho rằng chúng ta sẽ thấy thêm nhiều khoản đầu tư tương tự trong tương lai”, Gilbert nói.
Thỏa thuận giữa Uber và PayPal được xây dựng trên quan hệ đối tác hiện có. PayPal đã là đối tác xử lý thanh toán toàn cầu hàng đầu của Uber ở Mỹ và Úc, đã làm việc với hãng gọi xe từ năm 2013. CEO PayPal Dan Schulman gọi thỏa thuận mới là “cột mốc quan trọng khác” trong hành trình biến mình thành đối tác nền tảng được tin cậy và “kết nối các thị trường và mạng thanh toán toàn cầu”.
Cổ phiếu PayPal tăng vọt trong năm nay, lên khoảng 30% từ đầu năm và tăng 44% so với cách đây một năm. Ban đầu, PayPal chỉ là lựa chọn thanh toán và thương mại điện tử thuần túy cho eBay, công ty thâu tóm PayPal vào năm 2002. Elon Musk, Peter Thiel, Reid Hoffman, Max Levchin và nhiều người khác là thành viên sáng lập kiêm nhân viên sớm của PayPal.
Sau khi tách ra khỏi eBay vào năm 2015, PayPal mở rộng ra ngoài mảng thanh toán trực tuyến. Hãng đang nghiêng về thanh toán di động, mảng chiếm khoảng 40% hoạt động kinh doanh, và cho vay doanh nghiệp nhỏ.
Venmo, ứng dụng thanh toán ngang hàng phổ biến là một phần của chiến lược tăng trưởng này. Venmo cũng được tích hợp cùng Uber và UberEats. Tổng khối lượng thanh toán cho Venmo tăng 73% so với năm trước, lên 21 tỉ USD trong quý 1/2019. Tổng cộng, PayPal có 277 triệu tài khoản khách hàng.
Dù lớn nhưng PayPal vẫn đối mặt nhiều sự cạnh tranh. Các hãng như Alibaba, Tencent đều thống trị tài chính tiêu dùng ở Trung Quốc nhờ các ứng dụng di động phổ biến. Tại Bắc Mỹ, Amazon, Google và Apple cũng đang thu hút khách hàng nhờ tùy chọn thanh toán riêng hoặc ví kỹ thuật số. Mỗi phương thức thanh toán phát triển từ sự tích hợp liền mạch thành một nền tảng.
Đơn cử, Alipay là phương thức thanh toán thương mại điện tử của Alibaba. Amazon Pay được nhúng vào nền tảng Amazon. WeChat là ứng dụng truyền thông ở châu Á đã nhảy vào mảng thanh toán. PayPal có thể đạt được điều tương tự thông qua Uber. Phố Wall hiện dõi theo tham vọng toàn cầu của PayPal. Quan hệ đối tác với MercadoLibre nhấn mạnh vị thế giá trị toàn cầu mà PayPal cung cấp cho nhiều thị trường tăng trưởng mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.