Pakistan khởi động dịch vụ taxi do nữ giới làm tài xế

23/03/2017 21:02 GMT+7

Phụ nữ tại thành phố Karachi của Pakistan từ nay có thể sử dụng dịch vụ gọi taxi do phụ nữ làm tài xế nhằm tránh được nguy cơ bị quấy rối tình dục trên xe công cộng.

Theo Independent, dịch vụ mới mang tên Pink Taxi được thiết lập tại thành phố đông dân nhất Pakistan khi hành khách nữ có nhu cầu đi xe taxi có thể gửi tin nhắn hoặc đơn giản là vẫy xe ngay trên đường phố khi thấy tài xế đội khăn hồng.“Tài xế của chúng tôi sẽ quàng chiếc khăn màu hồng và mặc áo khoác đen như đồng phục của họ. Những tài xế đó có thể là các bà nội trợ, phụ nữ trẻ hoặc các nữ sinh”, Ambreen Sheikh, người khởi động phần mềm dịch vụ nói trên Reuters.
Dịch vụ tài xế nữ này được thực hiện giữa bối cảnh phụ nữ ở thành phố hơn 20 triệu dân của Pakistan gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại do tình trạng quấy rối tình dục khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Theo chia sẻ của nữ tài xế Noor Jehan, nhân viên mới được Pink Taxi tuyển dụng thì việc sử dụng tài xế nữ rất được nhiều phụ nữ ủng hộ bởi trước đây, trước khi bước lên xe, họ phải suy nghĩ đắn đo tới ba lần.
Người đứng đầu cơ quan giao thông vận tải của tỉnh Sindh, ông Syed Nasir Hussain Shah thừa nhận rằng phụ nữ Pakistan đang đối mặt với nguy cơ cao về quấy rối tình dục trên các phương tiện giao thông. Ngoài ra, theo Zebunnisa Burki, một nhà báo ở Karachi cho biết rất nhiều phụ nữ ở thành phố không dám sử dụng taxi hay bất cứ phương tiện giao thông nào vì mối lo sợ trên.
“Sáng kiến vận chuyển tập trung vào phụ nữ là rất quan trọng bởi bằng việc sử dụng điện thoại di động, họ có thể lựa chọn được tài xế taxi nữa. Mặc dù tôi vẫn cảm thấy dự án này chưa thể đáp ứng hết nhu cầu sử dụng taxi cho số lượng nữ giới đông như hiện nay”, nhà báo Zebunnisa Burki chia sẻ.
Cũng theo Sheikh dịch vụ Pink Taxi sẽ được mở rộng đến các thành phố như Lahore và Islamabad trong vòng 3 đến 4 tháng tới. Được biết, dịch vụ Pink Taxi dành cho các tài xế nữ sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ hôm nay, 23.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.