Thách đố 'tô phở khổng lồ': Những tiểu xảo để khách hàng... phải thua

11/12/2014 11:00 GMT+7

(TNO) Người phụ trách bếp của một chi nhánh phở Ông Hùng (tiệm phở thách đấu trả khách 1 triệu đồng nếu ăn hết tô phở khổng lồ ) tố cáo những tiểu xảo tại chi nhánh này để khách hàng phải thua cuộc trước thách đố của tiệm phở.

>> Thách đố 'ăn tô phở, thưởng triệu đồng
>> Ăn tô phở, thưởng triệu đồng’: Xảy ra sự cố sức khỏe, tiệm phở phải chịu trách nhiệm?

 
Bà Dương Thị Kim Anh kể về sự gian lận của tô phở khổng lồ

Bà Dương Thị Kim Anh, phụ trách bếp, người trực tiếp chế biến những "tô phở khổng lồ" mang ra thách đố khách tại chi nhánh phở Ông Hùng số 290 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM) lên tiếng tố cáo cách thức 'gian lận' mà chi nhánh này đã làm để khách hàng... luôn thua.

Khách ói mật xanh, mật vàng

Bà Kim Anh cho biết bà làm việc cho phở Ông Hùng từ ngày 2.10 vào sau đó được giao nhiệm vụ phụ trách bếp của chi nhánh 290 Hai Bà Trưng.

Theo bà Anh, trước khi thách đố, công ty quản lý phở Ông Hùng đưa ra công thức chế biến tô phở khổng lồ gồm: 750 gram bánh phở, 40 gram nạm, 25 gram gân, 80 gram gàu, 50 gram thịt tái, 42 gram bò viên, hơn 2,1 lít nước lèo trong, 1 phần rau, tương, chanh như các tô bình thường.


Một khách hàng ăn tô phở khổng lồ của phở Ông Hùng và bị thua - Ảnh: Trung Hiếu

Tuy nhiên, tô phở ở chi nhánh 290 Hai Bà Trưng được chế biến khác hơn. Bánh phở thay vì 750 gram được tăng lên 1-1,1 kg, gàu được giảm xuống 70 gram nhưng toàn gàu mỡ, số thịt còn lại đa phần thịt vụn kèm theo mỡ rất khó ăn. Quy định không được bỏ nước béo nhưng thực tế tô nào cũng được "khuyến mãi" thêm hai vá nước béo ngất ngây mùi mỡ.

 

Do phần lớn người thi đăng kí thi vào buổi chiều tối nên trước đó tôi và 1 số nhân viên phải cân bánh phở bỏ bịch để sẵn trong tủ lạnh mới làm kịp lúc đông người. Bịch nào cũng nặng 1 kg đến 1,1 kg bánh phở. Thậm chí tôi phải nhìn người để làm tô phở. Người nào nhìn to khỏe, ăn nhiều, ngoài lượng bánh đã đong sẵn, quản lý quán yêu cầu bỏ thêm bánh vào. Họp ông Tuấn toàn nói công ty khen chi nhánh ta làm tốt hơn chi nhánh khác. Khách toàn thua.

Dương Thị Kim Anh

"Ngay tô phở khổng lồ đầu tiên, ông Vũ Anh Tuấn, quản lý của chi nhánh, đã bắt tôi phải bỏ hơn 1 kg bánh phở. Mục đích của ông Tuấn là không để khách hàng thắng. Tôi biết làm như vậy là sai nhưng mình là nhân viên dưới quyền phải theo. Mọi nhân viên trong tiệm đều biết nhưng không ai dám cãi vì các em đều trẻ, lại sợ mất việc", bà Anh phân trần.

Bà Anh nói tiếp: "Anh Tuấn nói phải làm sao chế biến tô phở để khách không thắng được. Thắng công ty sẽ la mình. Bình thường công ty quản lý nguyên liệu rất chặt. Làm bể quả trứng cũng phải đền. Tôi sợ bỏ nhiều bánh phở, công ty biết sẽ kỷ luật, anh Tuấn bảo bánh phở, thịt thà cứ bỏ thoải mái. Miễn sao khách không thắng là được rồi".

Bà Anh cho hay không biết chi nhánh khác thế nào, còn chi nhánh 290 Hai Bà Trưng, khách thắng rất ít. Trung bình mỗi ngày bà Anh phải chế biến 27 - 30 tô khổng lồ. Đa phần khách tham gia thi vào buổi chiều, đúng vào ca bà Anh phụ trách bếp.

"Tô phở to đến nỗi nhiều em nhân viên bê không nổi, sợ ăn vào khách ói. Mà khách ói quá trời luôn. Ói ra mật xanh mật vàng. Có nhân viên bê phở ra rồi bưng luôn cái chậu bên cạnh để khách ói. Đến giờ một số nhân viên vẫn còn ám ảnh việc lau dọn vì khách ói nhiều quá", bà Anh kể.

Bà Anh kể trường hợp một vị khách khá lớn tuổi đến thi không phải vì tiền mà xem thử sức ăn của mình đến đâu. Do lớn tuổi, lại bị bệnh tim nên trước khi thi, vị khách này dặn không được cho nước béo nhưng quản lý chi nhánh vẫn bắt bỏ nước béo. Bà Anh vừa chế biến vừa lo, chỉ sợ khách ăn có việc gì ảnh hưởng đến sức khỏe. Cuối cùng vị khách này chấp nhận thua cuộc.

"Chuyện gian dối đó kéo dài cả tháng trời mà công ty không có ai giám sát nên không biết. Doanh thu bán phở của chi nhánh cứ tăng cao...", bà Anh nói tiếp.

Khách chỉ có thua và thua

Ông Nguyễn Huy Cường, một trong những quản lý của chuỗi phở Ông Hùng, khi đến chi nhánh 290 Hai Bà Trưng đã phát hiện "vụ việc" và yêu cầu bà Anh không được chế biến gian dối như vậy.

Vì ấm ức, bà Anh sau đó báo với ông Cường rằng mọi chuyện đều do ông Vũ Anh Tuấn chỉ đạo, bà chỉ là người chấp hành. Sau đó, công ty quản lý phở Ông Hùng đã họp các nhân viên chi nhánh. Tất cả đều thừa nhận tô phở khổng lồ ở chi nhánh đều bán quá nhiều so với quy định. Đây là lý do khiến khách đa phần là thua trong cuộc thách đố này.

"Sau cuộc họp này, công ty thay thế người quản lý. Mấy hôm nay tôi không thấy ông Tuấn ở chi nhánh nữa, còn ổng nghỉ hay không tôi không rõ", bà Anh cho hay.




Công thức chế biến tô phở khổng lồ (ảnh trên) mà phở Ông Hùng quy định và giấy (ảnh dưới) do nhân viên viết để làm chứng việc cho thêm phở là quyết định của quản lý Vũ Anh Tuấn - Ảnh: Trung Hiếu

Theo bà Anh, ngày 9.12, đại diện công ty gọi bà lên làm việc. Công ty cho rằng lỗi gian dối là từ phía bà Anh và đề nghị bà nghỉ việc. Một số nhân viên khi biết chuyện đã bức xúc viết đơn làm chứng việc tăng trọng lượng bánh phở là do quản lý Tuấn kêu bà Anh làm.

"Khi làm tôi lo hụt bánh phở bị công ty phạt. Khách ăn thua thì không sao còn thắng tim tôi đập thình thịch vì sợ ông Tuấn la tại sao để cho khách thắng. Tôi cũng lo sợ khách ăn quá nhiều có chuyện gì", bà Anh kể.

Tối 10.12, người quản lý mới thông báo công ty cho bà Anh thôi việc. Bà Anh cho biết công ty chưa trả cho bà khoảng 25 ngày lương cộng với một số giờ tăng ca.

Lỗi do quản lý chi nhánh

Trao đổi với Thanh Niên Online sáng 11.12, ông Nguyễn Huy Cường, người có trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí khi phở Ông Hùng tổ chức cuộc thi. Ông Cường xác nhận có sự gian dối tại chi nhánh 290 Hai Bà Trưng. Mọi chuyện vỡ lở khi ông Cường nhận được phản ánh của khách từ Facebook và đích thân đến kiểm tra. Sau đó công ty đã họp, xác định lỗi từ quản lý chi nhánh là ông Vũ Anh Tuấn và cho ông Tuấn nghỉ việc.

Ông Cường cũng khẳng định việc gian dối chỉ xảy ra ở chi nhánh 290 Hai Bà Trưng, còn các chi nhánh khác vẫn đảm bảo đúng với thể lệ cuộc thi.

“Mọi chuyện xảy ra cũng lâu rồi, từ cuối tháng trước và tiệm phở cũng giải quyết sự việc ngay lập tức. Còn hướng giải quyết với khách hàng ra sao thì tôi không trả lời được bởi tôi vừa nghỉ việc ở phở Ông Hùng cách đây 1 tuần”, ông Cường nói.

Trong khi đó, bà Kim Anh cho biết bà không rõ công ty phát hiện gian dối từ khi nào. Tuy nhiên bà Anh khẳng định việc sửa lỗi chỉ mới một tuần qua, sau khi công ty kêu bà và nhân viên lên để làm rõ nguyên nhân.

“Sau sự cố, tôi vẫn phụ trách bếp, vẫn trực tiếp chế biến tô phở khồng lồ cho đến tối qua công ty bắt tôi nghỉ việc”, bà Anh nói.

Cơ quản quản lý có quyền xử phạt

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Hãng luật Giải Phóng, cho biết quan điểm trước đây của ông là việc tổ chức cuộc thi này không hợp pháp nên mọi thứ liên quan đến cuộc thi đều không đúng pháp luật.

Tuy nhiên trong trường hợp cuộc thi trên hợp pháp, nếu phát hiện gian dối coi như sai với thỏa thuận, khách có quyền khởi kiện. Tuy nhiên trong trường này phải chứng minh được thiệt hại, tức là khách ăn có vấn đề về sức khỏe. Còn chưa thiệt hại rất khó khởi kiện. Nhưng khách hàng có thể tố cáo hành vi gian dối đó với cơ quan chức năng.

“Nếu cuộc thi hợp pháp, cơ quan quản lý vẫn có thể xử phạt hành chính tiệm phở này. Còn trong trường hợp không hợp pháp nếu gây hậu quả tiệm phở phải bồi thường và cơ quan quản lý có quyền xử phạt”

Trung Hiếu

>> Ăn tô phở, thưởng triệu đồng’: Xảy ra sự cố sức khỏe, tiệm phở phải chịu trách nhiệm?
>> Thách đố 'ăn tô phở, thưởng triệu đồng
>> Những cuộc thách đố dạ dày thú vị trên thế giới
>> Mưu sinh thách đố…'tử thần
>> Thứ trưởng Bộ GTVT phản hồi lời thách đố 50 triệu USD
>> Chiếc găng tay thách đố
>> Giảm 30% giá du lịch: Thách đố doanh nghiệp?
>> Vượt qua thách đố
>> Người giải mã thách đố 40 năm
>> Thách đố từ Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.