Israel và Palestine tranh cãi cái chết của bộ trưởng Abu Ein

11/12/2014 17:30 GMT+7

(TNO) Kết quả khám nghiệm tử thi của Palestine cho rằng Bộ trưởng Định cư Palestine Ziad Abu Ein tử vong vì bị lính Israel tấn công, trong khi kết quả khám nghiệm của Israel lại nói ông Abu Ein chết vì bệnh tim, theo Reuters.

>> Bộ trưởng Palestine chết sau khi xô xát với lính Israel

Bộ trưởng Định cư Palestine Ziad Abu xô xác với cảnh sát biên giới Israel, gần thành phố Ramallah
Bộ trưởng Định cư Palestine Ziad Abu xô xác với cảnh sát biên giới Israel, gần thành phố Ramallah - Ảnh: Reuters

Kết quả khám nghiệm tử thi được hai bên công bố hôm nay 11.12. Bộ trưởng Định cư Palestine Ziad Abu Ein, 55 tuổi, đã chết vào ngày 10.12, sau khi xô xát với binh sĩ Israel trong cuộc biểu tình ở Bờ Tây sông Jordan. Sự cố xảy ra vào thời điểm căng thẳng đang gia tăng giữa Israel và Palestine.

Các bác sĩ pháp y của Palestine và Jordan đã tiến hành kiểm tra thi thể của ông Abu Ein. Kết quả cho thấy ông tử vong vì bị đánh, ngạt hơi cay và chậm cứu chữa, Bộ trưởng Nội vụ Palestine Hussein al-Sheikh nói.

Trong khi đó, kết quả khám nghiệm tử thi của Israel lại cho rằng ông Abu Ein chết vì đau tim và ông đã mắc bệnh tim từ trước, Reuters trích dẫn nguồn tin y tế Israel. “Ông Ziad Abu Ein chết do tắc động mạch vành. Nguyên nhân gây tắc vì căng thẳng, có thể ông rơi vào tình trạng này khi bị các binh lính Israel tóm cổ”, nguồn tin này cho biết.

Ông Abu Ein hôm 10.11 đã cùng với khoảng 100 nhà hoạt động xã hội tiến hành biểu tình phản đối khu định cư của người Israel bằng cách trồng cây ô liu ở làng Turmusiya, phía bắc thành phố Ramallah của Palestine, cách Jerusalem khoảng 10 km về phía bắc.

Khoảng 30 binh sĩ và cảnh sát biên phòng Israel đã bắn hơi cay vào đoàn biểu tình. Một vụ xô xác nổ ra sau đó. Ông Abu Ein bị một cảnh sát biên phòng Israel xô và dùng một tay tóm cổ. Đoạn phim do Reuters ghi lại cho thấy ông Abu Ein đã không có hành động chống cự nào.

Ông Abu Ein trông tái nhợt và ngã xuống đất chỉ vài phút sau đó, tay ông ôm chặt trước ngực. Ông đã chết trên đường đưa đến bệnh viện.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố sẽ xem xét các hành động trả đũa sau khi kết thúc tang lễ ông Abu Ein. Israel đã tăng cường quân đội ở Bờ Tây, trong khi đó Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon đã đưa ra lời xin lỗi vì cái chết của ông Abu Ein.

Ngọc Quý

>> Quốc hội Pháp bỏ phiếu thừa nhận 'Nhà nước Palestine
>> Quốc hội Pháp bỏ phiếu thừa nhận 'Nhà nước Palestine
>> Israel đáp trả các vụ tấn công khủng bố của người Palestine
>> Tài xế Palestine bị treo cổ ở Jerusalem 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.