Putin xem lệnh trừng phạt lên Nga là động lực phát triển

09/12/2014 10:30 GMT+7

(TNO) "Thách thức từ bên ngoài đang để lại một dấu hiệu tích cực, tạo cho nước Nga động lực mạnh mẽ để phát triển khoa học và kĩ thuật”, Tổng thống Putin nói về lệnh trừng phạt phương Tây đang áp đặt lên Nga trong cuộc họp chính phủ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4.12.2014 - Ảnh: Reuters 

“Tình hình hiện nay không thật sự tốt. Nhiều hạn chế đang đặt ra trước mắt chúng ta trong việc tiếp nhận khoa học kĩ thuật hiện đại. Song, chúng ta có thể giải quyết được nó. Thách thức từ bên ngoài đang để lại một dấu hiệu tích cực, tạo cho nước Nga một động lực mạnh mẽ để phát triển khoa học và kĩ thuật”, Itar Tass dẫn lời Tổng thống Putin trong cuộc họp chính phủ hôm 8.12.

Theo Tổng thống Nga, phát triển khoa học kĩ thuật sẽ giúp Nga chống đỡ với các lệnh trừng phạt mà nước này đang chịu. Lệnh trừng phạt mà phương Tây đang áp đặt lên Nga bao gồm việc cấm cấp visa, đóng băng tài khoản ngoại quốc của công dân Nga và hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ khoan - thứ mà Nga rất cần để tiếp cận được với nguồn dầu mỏ và khí đốt tại vùng Bắc cực - của nước này, theo Reuters. 

Washington cũng cấm xuất khẩu các thiết bị khoa học kĩ thuật cao trong lĩnh vực dầu khí vào Nga và đặt ra lệnh trừng phạt nhằm vào ngành dầu khí nước này. Các công ty phương Tây bị cấm hỗ trợ các hoạt động thăm dò hoặc sản xuất tại các vùng nước sâu, vùng Bắc cực của những công ty dầu khí lớn của Nga như Rosneft, Lukoil và Gazpromneft.

 

Ngân sách dành cho phát triển khoa học kĩ thuật của Nga sẽ không giảm dù nền kinh tế nước này đang có nguy cơ suy thoái - Ảnh: Reuters

Nga là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ hai thế giới. Trữ lượng dầu ở vùng Bắc cực và đá phiến là những nguồn chủ yếu duy trì sản lượng dầu của nước này trong tầm 10.5 triệu thùng mỗi ngày.

Giá dầu giảm liên tiếp, xuống dưới 70 USD/thùng tính đến ngày 5.12, làm đồng Rúp rớt giá và kinh tế Nga đối mặt với nguy cơ khủng hoảng lớn, theo Reuters. Dù vậy, Moscow vẫn tuyên bố nước Nga sẽ không cắt giảm quỹ đầu tư cho khoa học, kĩ thuật, giữ nó ở mức khoảng 15.56 tỉ USD cho đến năm 2020.

“Kiến thức nền tảng và các thành tựu khoa học là những nguồn quan trọng cho sự phát triển của một quốc gia. Và Nga phải tận dụng điều đó một cách hiệu quả”, ông Putin nói thêm.

Thu Thảo

>> Nga tố cáo Mỹ cố tình ‘hạ bệ’ Tổng thống Putin
>> Tổng thống Hollande bất ngờ gặp Putin nói chuyện Ukraine
>> Tổng thống Pháp khuyên Putin 'nên nhìn về tương lai’
>> Obama tin chắc Putin sẽ bị buộc phải thay đổi
>> Tổng thống Putin sang Thổ Nhĩ Kỳ bàn chuyện làm ăn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.