Phá rừng phòng hộ đầu nguồn lấy hạt dổi

08/12/2014 05:00 GMT+7

Khoảng một tháng nay, nhiều người đổ xô vào tiểu khu 315A và 316 thuộc xã Ea Tam, H.Krông Năng, Đắk Lắk để lấy hạt của cây gỗ dổi về bán.

Phá rừng phòng hộ đầu nguồn lấy hạt dổi
Một cây dổi trong rừng phòng hộ Krông Năng bị đốn hạ để lấy hạt - Ảnh: Ngọc Anh

Giá bán hạt dổi tại H.Krông Năng hiện tại là 50 triệu đồng/tạ, sau khi vận chuyển ra các tỉnh phía bắc, giá lên tới 250 triệu đồng. Ông Nguyễn Đình Tùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng, cho biết hạt dổi chỉ là lâm sản phụ, có thể cho người dân vào thu hái nếu không xâm hại rừng. Nhưng do cây dổi có đặc điểm là thân cao và thẳng đứng, trèo lên rất nguy hiểm nên người dân đã chặt hạ cây xuống để lấy hạt. "Có 46 cây gỗ dổi đường kính từ 25 - 70 cm đã bị đốn hạ tại hai tiểu khu này, khối lượng gỗ thiệt hại khoảng 52 m3", ông Tùng nói.

Hạt dổi sau khi bóc vỏ cứng có kích thước nhỏ hơn hạt đậu phộng, có vị cay cay và thơm, được dùng làm gia vị chế biến các món nướng, hầm, giã nhỏ trộn muối hoặc làm nước chấm...

Ngày 7.12, ông Nguyễn Kỳ, Phó chủ tịch UBND H.Krông Năng, cho biết việc người dân phá rừng phòng hộ lấy hạt dổi xuất hiện từ tháng 10.2014, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng ráo riết tuần tra, chốt chặn trên các ngả đường dẫn vào rừng. Riêng vụ chặt phá 46 cây dổi ở tiểu khu 315A và 316, hiện Cơ quan CSĐT Công an H.Krông Năng đang điều tra, xử lý.

Ngọc Anh

>> Điều tra vụ phá rừng phòng hộ để trồng rừng
>> Phá rừng phòng hộ để... trồng rừng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.