6.000 nhân viên y tế Ebola 'ma' ở Sierra Leone

07/12/2014 20:00 GMT+7

(TNO) Chính phủ Sierra Leone phát hiện 6.000 nhân y tế Ebola “ma” trong danh sách trả lương, trong khi số nhân viên thực sự, những người đang làm nhiệm vụ chôn cất và tiếp xúc bệnh nhân Ebola lại chưa nhận được tiền lương từ chính phủ trong tuần này, theo New York Times.

6000 nhân viên y tế Ebola “ma” ở Sierra Leone 1
Một trung tâm điêu trị Ebola của Hội Chữ thập đỏ Sierra Leone - Ảnh: AFP

Các quan chức cứu trợ dịch Ebola ở Sierra Leone cho biết họ đang rất cần một cơ cấu chỉ huy, quản lý có hiệu quả hơn. Sự trì hoãn, chậm trễ trong các công tác xét nghiệm, điều trị, sự phối hợp kém giữa các nhóm viện trợ, quản lý của chính phủ còn nhiều kẽ hở, chồng chéo dẫn đến lãng phí, tham nhũng trong khi đại dịch Ebola không có dấu hiệu dừng lại, theo New York Times 6.12.

Các phòng khám được đầu tư đầy đủ phòng hộ y tế cũng như các thiết bị cần thiết nhưng lại thiếu nhân viên điều trị. Số phòng khám mọc lên ngày càng nhiều nhưng chính phủ Sierra Leone vẫn chưa đưa ra con số cụ thể.

Chỉ có 1/3 trong tổng số giường ở các phòng khám Kerry Town, Sierra Leone được sử dụng trong khi những nơi khác thì thiếu chỗ cho bệnh nhân Ebola. Xe cứu thương được sử dụng cho việc vận chuyển máu đi xét nghiệm, đôi khi chỉ là 1 đến 2 ống nghiệm máu, trong khi nhiều bệnh nhân chết ở nhà sau nhiều ngày chờ xe cứu thương đến.

Thêm vào đó, kết quả xét nghiệm máu có quá lâu, khiến những người không mắc bệnh nằm chờ ở trung tâm trong khi những người nhiễm vi rút thật sự lại không có nơi để điều trị. Ngay cả khi bệnh nhân khỏi bệnh cũng phải đợi cho đủ số người khỏi bệnh khoảng vài chục người để làm “lễ tạm biệt”.

6000 nhân viên y tế Ebola “ma” ở Sierra Leone 2
Biển cảnh báo Ebola ở Guinea - Ảnh: Reuters

“Tôi chỉ muốn về nhà và nhìn thấy vợ nhưng tôi phải đợi thêm 8 ngày nữa”, bệnh nhân khỏi bệnh Ebola Suliman Wafta cho biết, theo New York Times. Các quan chức y tế lo ngại sự chậm trễ và phối hợp kém giữa các nhóm viện trợ và quản lý của chính phủ sẽ là rào cản lớn cho công tác chống lại đại dịch Ebola ở các nước Tây Phi.

Các quan chức y tế đặt ra dấu hỏi lớn cho vai trò của các cường quốc phương Tây cho dịch Ebola ở Tây Phi khi Mỹ hỗ trợ cho Liberia 2.400 quân, Pháp giúp đỡ Guinea và Anh gửi 800 quân ở Sierra Leone. Anh bị chỉ trích khi tiến độ xây dựng trung tâm điều trị Ebola mới ở Sierra Leone chậm chạp.

Những con số đáng quan ngại về Ebola ở Tây Phi không có dấu hiệu thuyên giảm trong khi những nguyên nhân về sự chậm trễ, tham nhũng, quản lý kém của chính phủ là rào cản lớn nhất. Đã có hơn 6.000 người tử vong trong tổng số hơn 16.000 người nhiễm vi rút chết người Ebola ở Tây Phi, theo WHO.

Mộc Di

>> Vứt xác bệnh nhân Ebola để đình công ở Sierra Leone
>> 7 bác sĩ Sierra Leone tử vong vì Ebola
>> Anh cam kết viện trợ thêm 80 triệu bảng cho Sierra Leone
>> Hơn 20 ca tử vong do Ebola mỗi ngày ở Sierra Leone
>> Sierra Leone đóng cửa toàn quốc vì dịch bệnh Ebola

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.