Ukraine và lực lượng ly khai đồng ý ngừng bắn ngày 9.12

05/12/2014 09:15 GMT+7

(TNO) Chính quyền Ukraine và lực lượng ly khai tuyên bố họ đã nhất trí ngừng bắn dọc vùng chiến sự miền đông nước này vào ngày 9.12 theo các điều khoản của lệnh ngừng bắn do Nga làm trung gian, theo AFP.

 

Quân đội Ukraine
Quân đội Ukraine - Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 4.12 cho biết các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn mới đã có trong thỏa thuận hòa bình tại thủ đô Minsk của Belarus vào tháng 9. Nhưng thỏa thuận Minsk vào thời điểm đó không đề cập đến một ngày cụ thể mà cả hai bên đều hạ vũ khí.

Tổng thống Poroshenko cũng nói rằng Kiev đã chuẩn bị "các biện pháp để đảm bảo việc thực thi thỏa thuận Minsk liên quan đến "Ngày bình yên, dự kiến bắt đầu vào ngày 9.12", theo AFP.

Tuyên bố của ông Poroshenko đồng nghĩa với việc Ukraine sẽ bắt đầu rút vũ khí hạng nặng khỏi tiền tuyến miền đông vào ngày 10.12, miễn là lực lượng ly khai cũng tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn, AFP dẫn một nguồn tin từ văn phòng tổng thống Ukraine. 

Tổng thống Ukraine Poroshenko
Tổng thống Ukraine Poroshenko - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Người đứng đầu cơ quan lập pháp của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Andrei Purgin đã xác nhận thỏa thuận ngừng bắn trên là một phần của thỏa thuận Minsk.

Ông Purgin nói rằng "Nhóm Minsk, vốn bao gồm các quan chức quân sự của chúng tôi và Ukraine, cũng như các nhà điều đình Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và Nga, đã nhất trí ngừng bắn vào ngày 9.12", AFP dẫn lời ông Purgin trả lời hãng thông tấn RIA của Nga.

Tuy vậy, ông Purgin từ chối cho biết liệu ông nghĩ thỏa thuận này sẽ có thể kết thúc cuộc chiến đã làm hơn 4.300 người thiệt mạng trong 8 tháng qua không. Tình hình căng thẳng tại miền đông Ukraine vẫn đang leo thang, liên tiếp có các cuộc đụng độ xảy ra bất chấp thỏa thuận ngừng bắn được ký kết ngày 5.9.

Ngọc Mai

>> Ukraine bổ nhiệm 3 người nước ngoài làm bộ trưởng
>> Ukraine quyết gia nhập, NATO ngần ngại
>> Gia đình nạn nhân MH17 kiện chính phủ Ukraine tội ngộ sát
>> ‘Ukraine gia nhập NATO sẽ hủy hoại an ninh châu Âu’
>> NATO lại tố Nga đóng quân ở Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.