Có 45 quốc gia cho phép dùng taxi Uber

03/12/2014 15:06 GMT+7

(TNO) Trao đổi với Thanh Niên Online chiều nay (3.12), Tổng cục Thuế cho biết đã nhận được kiến nghị từ Bộ Giao thông - Vận tải và đang nghiên cứu đề xuất phương án quản lý thuế dịch vụ taxi Uber . Theo đại diện lãnh đạo tổng cục này, đã có 45 quốc gia cho phép sử dụng taxi Uber.

 Tax-Uber
Taxi Uber bị xử phạt hành chính tại TP.HCM - Ảnh: Đình Mười

“Chúng tôi đã nhận được kiến nghị từ Bộ Giao thông - Vận tải và đã giao cho các đơn vị chức năng nghiên cứu và sẽ phản hồi trong thời gian sắp tới. Trước mắt, qua tìm hiểu đã có 45 quốc gia triển khai loại hình này, chúng tôi sẽ học hỏi kinh nghiệm từ họ. Việc quản lý thuế taxi Uber sẽ căn cứ vào các quy định về giao dịch thương mại điện tử, luật quản lý thuế…”, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết.

Chia sẻ với Thanh Niên Online, một chuyên gia có kinh nghiệm của Tổng cục Thuế và được giao nhiệm vụ nghiên cứu về loại hình này cho biết, taxi Uber là một loại hình hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ có sử dụng Internet và một phần mềm chuyên dụng kết nối người cung cấp và người sử dụng.

Cụ thể, hình thức giao dịch điện tử này là B2C (Business-to-Consumer), loại hình giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng qua các phương tiện điện tử. Doanh nghiệp sử dụng các phương tiện điện tử để cung cấp dịch vụ tới người tiêu dùng. Người tiêu dùng thông qua các phương tiện điện tử để lựa chọn, mặc cả, đặt hàng, thanh toán, nhận hàng. “Để triển khai dịch vụ này và quản lý thuế được, điều kiện bắt buộc phải đăng ký, thành lập công ty”, chuyên gia này nói và khẳng định các loại thuế sau đó mà công ty cung cấp phải nộp theo quy định là thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng (VAT).

Tuy nhiên, để quản lý được đầy đủ, chính xác và tránh thất thu thuế cũng không hề đơn giản. Bởi hiện nay hoạt động thương mại điện tử là lĩnh vực còn rất mới mẻ tại Việt Nam; chưa có những quy định, hướng dẫn đầy đủ. Về riêng dịch vụ này, hướng nghiên cứu của ngành thuế sẽ tập trung kiểm soát các giao dịch thông qua ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thẻ khi mà khách hàng thanh toán bằng thẻ Visa, Master. Ngoài ra, người sử dụng dịch vụ sẽ có chứng từ giao dịch điện tử, hoá đơn điện tử để kê khai chi phí được khấu trừ thuế thu nhập cá nhân hàng năm khi quyết toán. “Cũng có thể dựa vào việc kiểm soát thuế thu nhập cá nhân của người sử dụng để tính toán ra được mức thuế phải thu một khi doanh nghiệp không tự giác tuân thủ”, chuyên gia này cho biết thêm.

>> Uber trên Android 'lấy trộm' thông tin người dùng?
>> Bộ trưởng Thăng: Uber nếu có lợi cho dân thì cần được hợp pháp hóa
>> Bộ GTVT khẳng định Uber vi phạm luật
>> Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị 'siết' quản lý taxi Uber
>> Uber bị 'siết' trên thị trường toàn cầu
>> Không ai quản lý Uber

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.