Người dân ĐBSCL không đồng ý xây dựng thủy điện Don Sahong

01/12/2014 05:35 GMT+7

Các cuộc tham vấn cộng đồng ở cấp xã về việc xây dựng đập thủy điện Don Sahong kéo dài gần 2 tuần cuối tháng 11 vừa rồi tại 6 tỉnh gồm Cà Mau, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ cho thấy 100% người dân ĐBSCL không đồng ý về việc xây dựng thủy điện Don Sahong (tỉnh Champasac, Lào).

Cuộc tham vấn do Trung tâm sáng tạo Xanh (GREENID) và Trung tâm đa dạng sinh học và phát triển đại diện cho Mạng lưới sông ngòi VN (VRN) được sự ủy nhiệm của Ủy ban Sông Mê Kông VN phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và Hội Phụ nữ các tỉnh tổ chức. Đây là lần đầu tiên người dân ở các nước có chung dòng Mê Kông được tham vấn ý kiến về việc xây dựng các đập thủy điện. Theo người dân, nếu Don Sahong được xây dựng người dân ĐBSCL sẽ không được lợi ích gì mà còn đối mặt với thiếu phù sa gây sạt lở đất và ảnh hưởng đến độ phì nhiêu của đất, thiếu nước ngọt vào mùa khô và xâm nhập mặn ngày càng nghiêm trọng hơn, nguồn thủy sản tự nhiên bị sụt giảm không thể bù đắp, đảo lộn sinh kế của người dân...

Hồi tháng 9.2013, Lào thông báo về dự án xây dựng thủy điện Don Sahong, cách biên giới Campuchia khoảng 2 km và cách VN 420 km. Dự kiến, vào tháng 1.2015, báo cáo cuối cùng sẽ được trình bày trước cuộc họp cấp bộ trưởng các nước trong ủy hội.

Chí Nhân

>> Nhà làm phim Tom Fawthrop cảnh báo rủi ro của con đập Don Sahong
>> Lào nhượng bộ, đưa đập thứ hai trên sông Mekong ra tham vấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.